Thứ Năm, 28/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Xây dựng mô hình thư viện phục vụ cộng đồng đáp ứng công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Thứ bảy, 25/09/2021
Ngày 23/9/2021, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành văn bản số 3493/BVHTTDL-TV gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc xây dựng mô hình thư viện phục vụ cộng đồng đáp ứng công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
 
Trong lĩnh vực thư viện, kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã triển khai các biện pháp, mô hình phục vụ sách, báo, bảo đảm nhu cầu tiếp cận thông tin, tri thức, hưởng thụ các giá trị văn hóa cho người dân, đặc biệt đối với bệnh nhân và lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Để tiếp tục có những biện pháp nhằm bảo đảm nhu cầu tiếp cận thông tin, tri thức phục vụ học tập suốt đời và phát triển văn hóa đọc trong bối cảnh cả nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp chỉ đạo Ngành văn hóa, thể thao và du lịch tại địa phương (lĩnh vực thư viện) thực hiện đổi mới hình thức, phát huy sự sáng tạo, linh hoạt trong việc tổ chức phục vụ sách, báo tại cơ sở thông qua phát triển các mô hình tủ sách phục vụ cộng đồng, thư viện lưu động đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu, giải trí của người dân đặc biệt là các đối tượng thanh niên, thiếu niên và nhi đồng, các bệnh nhân và lực lượng tuyến đầu chống dịch tại các khu phong tỏa, khu cách ly, khu điều trị và những điểm nóng vùng dịch bệnh.

Xác định thư viện cấp tỉnh là lực lượng nòng cốt trong việc triển khai thực hiện các hoạt động này; khuyến khích tổ chức, cá nhân tham gia phối hợp, tổ chức các hoạt động phục vụ sách, báo và các hoạt động thư viện tại vùng dịch.

Đổi mới hoạt động cung ứng sản phẩm và dịch vụ thư viện theo hướng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, thông qua không gian mạng phục vụ người sử dụng. Việc tổ chức các hoạt động thư viện bảo đảm các nguyên tắc phòng, chống dịch bệnh, trên tinh thần chủ động, linh hoạt, sáng tạo, bảo đảm nhu cầu tiếp cận thông tin, tri thức và hỗ trợ việc học tập của người dân.

Ngày 01/10/2021, Uỷ ban nhân dân tỉnh Ninh Bình ban hành văn số 656/UBND-VP6 giao Sở Văn hoá và Thể thao, UBND các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, chỉ đạo triển khai thực hiện những nội dung theo đề nghị của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tại Công văn nêu trên đảm bảo hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

 
Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4317173

Trực tuyến: 70

Hôm nay: 4196

Hôm qua: 8017