Thứ sáu, 19/04/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Ninh Bình tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ 2 Dự án thuộc Công viên động vật hoang dã Quốc gia

Thứ năm, 09/06/2022

Sáng 9/6, đồng chí Trần Song Tùng, UV BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Đại diện tổ chức Four Paws Quốc tế để nghe báo cáo về tiến độ và những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện 2 Dự án thuộc Công viên động vật hoang dã Quốc gia. Hai Dự án đó là Trang trại bảo tồn gấu Ninh Bình và Khu nuôi thả thú dữ châu Á thuộc Công viên động vật hoang dã Quốc gia tại tỉnh Ninh Bình. Cùng dự có lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương có liên quan. 

Quang cảnh buổi làm việc

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Dự án đầu tư xây dựng Trang trại bảo tồn gấu Ninh Bình với mục tiêu là cứu hộ, bảo tồn động vật hoang dã phục vụ nghiên  cứu, đào tạo, giáo dục kết hợp với du lịch sinh thái, tạo thêm việc làm cho lao động địa phương, tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước. Có địa điểm là Khu trang trại 2, thuộc Công viên động vật hoang dã Quốc gia tại tỉnh Ninh Bình ở xã Kỳ Phú, huyện Nho Quan. Với quy mô công suất dự án là cứu hộ và nuôi trên 500 cá thể động vật hoang dã/năm. Quy mô xây dựng gồm: Nhà nuôi; Trạm thú y và nhà bếp cho gấu; Nhà quan sát gấu; Trung tâm giáo dục cộng đồng; Đường trên cao… và các công trình phụ trợ khác. 

Dự án này được Trung tâm bảo tồn động vật hoang dã (Four Paws) khởi động từ năm 2015, tổng vốn đầu tư gần 107 tỷ đồng, diện tích sử dụng đất 10 ha. Đến nay, Dự án đã hoàn thành và đi vào hoạt động giai đoạn I, đang chăm sóc và nuôi dưỡng 49 cá thể gấu, giải quyết việc làm cho 40 lao động. Nơi đây đang dần trở thành điểm thăm quan du lịch, trải nghiệm kết hợp với các hoạt động giáo dục, bảo vệ thiên nhiên được yêu thích. Đề nghị của Four Paws được nhanh chóng thực hiện giai đoạn II của Dự án, được bàn giao nhanh mặt bằng và giao đất để triển khai Dự án đúng tiến độ.

Dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu nuôi thả thú dữ châu Á do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh làm chủ đầu tư, có nguồn vốn từ ngân sách trung ương, được triển khai thực hiện từ năm 2014. Hiện, Dự án đã thực hiện giải phóng mặt bằng, thi công xong khu nhà làm việc và các hạng mục tuyến đường kết nối, hệ thống cấp điện, hệ thống cấp nước tạm; xây dựng được đường nội bộ, hàng rào hổ, hồ cảnh quan. Tổng giá trị thực hiện đến nay là 48%. 

Sau đó, Dự án không được nhà nước cấp vốn, phải tạm dừng thi công, năm 2018, Four Paws Viet thuộc Four Paws Quốc tế đã đề xuất với UBND tỉnh Ninh Bình cho phép Tổ chức này được nghiên cứu, tiếp nhận và tiếp tục triển khai dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu nuôi thú dữ châu Á; UBND tỉnh đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh Dự án từ danh mục đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước sang đầu tư bằng vốn xã hội hóa; hiện nay, các Bộ, Ngành có liên quan đang thực hiện các thủ tục trình tự pháp lý để trình Thủ tướng Chính phủ theo quy định.

Các đại biểu đã trao đổi, làm rõ những vấn đề đang gặp khó khăn, vướng mắc của hai dự án đang triển khai. Đặc biệt, chỉ rõ các nguyên nhân chủ quan, khách quan trong việc chậm giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chậm phê duyệt chủ trương đầu tư điều chỉnh, đồng thời nêu ra các giải pháp để hỗ trợ, tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ của Dự án.

Đại diện tổ chức Four Paws Quốc tế phát biểu tại buổi làm việc

Về phía chủ đầu tư, Đại diện tổ chức Four Paws Quốc tế cho rằng: Ninh Bình là tỉnh đi đầu trong việc kết hợp mô hình giữa bảo tồn, bảo vệ động vật hoang dã gắn với du lịch và phát triển kinh tế. Đánh giá cao sự giúp đỡ nhiệt tình của UBND tỉnh trong việc hỗ trợ Four Paws thực hiện các dự án trong thời gian qua. Đồng thời, bày tỏ tin tưởng hai dự án Trang trại bảo tồn gấu Ninh Bình và Khu nuôi thả thú dữ châu Á sẽ có tiến triển nhanh hơn trong thời gian tới.Tại hội nghị, đại diện tổ chức Four Paws cam kết sẽ tiếp tục triển khai các dự án với tiến độ nhanh nhất.

Đồng chí Trần Song Tùng, UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Trần Song Tùng, UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực cũng như ghi nhận các kiến nghị của Đại diện tổ chức Four Paws về 2 Dự án. Đồng chí nhấn mạnh: Hai Dự án Trang trại bảo tồn gấu Ninh Bình và Khu nuôi thả thú dữ châu Á không chỉ mang giá trị về nghiên cứu bảo tồn, mà còn có ý nghĩa cao đẹp trong việc gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên; giáo dục, gieo mầm ý thức bảo vệ môi trường cho thế hệ trẻ và là động lực giúp cho Ninh Bình đa dạng sản phẩm, nâng tầm về du lịch, phát triển bền vững. Chính vì vậy, tỉnh Ninh Bình cam kết, quyết tâm đồng hành, tạo điều kiện tốt nhất để Four Paws đẩy nhanh tiến độ hai Dự án này. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn chủ đầu tư về trình tự, thủ tục nhằm sớm được phê duyệt chủ trương đầu tư điều chỉnh để có cơ sở triển khai bước tiếp theo; Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND huyện Nho Quan rà soát lại ranh giới, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất... để giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư.

Theo nbtv.vn

 

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4487982

Trực tuyến: 67

Hôm nay: 5688

Hôm qua: 7507