Thứ Năm, 28/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Hội nghị đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021

Thứ tư, 25/05/2022

Chiều 25/5, đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021, triển khai các nhiệm vụ, giải pháp năm 2022. Cùng dự có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, lãnh đạo UBND các huyện, thành phố, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị

Báo cáo do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố mới đây cho biết: Năm 2021 Ninh Bình xếp thứ 58/63 các tỉnh, thành phố trên cả nước, bằng thứ bậc của năm 2020 và đứng thứ 11/11 tỉnh, thành phố thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng. Sau khi kiểm tra, rà soát 10 chỉ số thành phần của chỉ số PCI năm 2021 thì có:

+ 04 chỉ số thành phần tăng về điểm số và tăng về thứ bậc xếp hạng, đó là: Chi phí không chính thức; cạnh tranh bình đẳng; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; thiết chế pháp lý và an ninh trật tự.

+ 02 chỉ số thành phần giảm về điểm số nhưng tăng về thứ bậc xếp hạng là: Tính minh bạch; Đào tạo lao động.

+ 04 chỉ số thành phần giảm về điểm số và giảm cả về thứ bậc xếp hạng là: Gia nhập thị trường; tiếp cận đất đai; chi phí thời gian; tính năng động của chính quyền tỉnh.

Năm 2021, có 142 chỉ tiêu cơ sở thì Ninh Bình có 74 chỉ tiêu giữ nguyên, 09 chỉ tiêu điều chỉnh, 59 chỉ tiêu bổ sung mới và loại bỏ 45 chỉ tiêu so với năm 2020.

Phân tích nguyên nhân và đề xuất các giải pháp để nâng cao điểm số và thứ bậc xếp hạng chỉ số PCI năm 2022 và những năm tiếp theo, các đại biểu cho rằng cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện, tạo bước chuyển đột phá, đi vào thực chất về cải cách hành chính trong đó cần rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư; đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số. Nâng cao chất lượng, hiệu quả các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có tập trung phục hồi thị trường gắn với nâng cao chất lượng đào tạo lao động; tập trung giải quyết tốt các khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường thuận lợi, ổn định cho hoạt động đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp; đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư, tiếp tục rà soát, điều chỉnh bộ tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh cấp Sở, ngành, địa phương (DDCI) cho phù hợp với các tiêu chí của PCI; việc phân công các sở, ngành, đơn vị phụ trách các chỉ tiêu cơ sở cần bám theo chức năng nhiệm vụ; cả hệ thống chính trị phải vào cuộc dưới sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy các cấp, việc khảo sát, đánh giá phải đúng người, đúng việc đảm bảo chính xác, khách quan, thực chất.

Phát biểu tại hội nghị, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng cần phải đánh giá chỉ số PCI theo Kế hoạch 80 của UBND tỉnh, bám sát và thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong kế hoạch; cần tăng sự tương tác giữa chính quyền với các doanh nghiệp, với các Hiệp hội Doanh nghiệp cấp tỉnh, cấp huyện, Hiệp hội Doanh nghiệp trẻ, trong đó cần tổ chức nhiều hơn các cuộc đối thoại giữa các cơ quan quản lý Nhà nước với doanh nghiệp, cắt giảm thủ tục hành chính nhất là trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh, đầu tư, đất đai, giải phóng mặt bằng, xây dựng, môi trường, thuế... Cần đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo, quản lý đội ngũ cán bộ công chức, tăng cường phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong giám sát, phát hiện, xử lý các trường hợp nhũng nhiễu doanh nghiệp, tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi để phát triển.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc phát biểu kết luận hội nghị

Kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc nhấn mạnh: chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI là chỉ số hết sức quan trọng để phục vụ quá trình lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền các cấp. Vì vậy việc đánh giá thực trạng, nguyên nhân và bàn giải pháp phải nghiêm túc, trách nhiệm, thẳng thắn. Với quan điểm như vậy, đồng chí đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của các sở, ngành, địa phương trong thời gian qua để có một số chỉ số thành phần tăng điểm, tăng về thứ hạng. Đặc biệt chỉ số quản trị hành chính công PAPI của tỉnh năm 2021 nằm trong tốp cao của cả nước đã cho thấy sự công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình với người dân, kiểm soát tham nhũng trong lĩnh vực công của tỉnh đã được tập trung chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

Phân tích nguyên nhân khiến chỉ số PCI năm 2021 của tỉnh không có sự thay đổi về thứ hạng và giảm điểm so với năm 2020, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng bên cạnh những tác động từ chính sách của tỉnh tới cảm nhận của doanh nghiệp thì cũng có những hạn chế xuất phát từ việc tuyên truyền; thái độ, quan điểm giải quyết các vấn đề; việc hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; vấn đề công khai, minh bạch, cách thức xúc tiến đầu tư. 

Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, các đơn vị được giao phụ trách các chỉ số thành phần, chỉ tiêu cơ sở phải xây dựng báo cáo đánh giá đúng thực trạng, nguyên nhân, đề xuất các giải pháp gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, trong đó cần chủ động tham mưu các chính sách, các giải pháp để nâng cao chỉ số thành phần, chỉ tiêu cơ sở thấp. Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho UBND tỉnh giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị. Đồng chí cũng đề nghị nâng cao vai trò của Hiệp hội Doanh nghiệp các cấp và Hội Doanh nhân trẻ trong nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, đồng thời thống nhất định kỳ vào thứ 5 của tuần cuối tháng, lãnh đạo UBND tỉnh sẽ tiếp các doanh nghiệp để lắng nghe các phản ánh, kiến nghị, từ đó có quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời, tạo môi trường tốt nhất để doanh nghiệp phát triển./.

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4318571

Trực tuyến: 83

Hôm nay: 5594

Hôm qua: 8017