Thứ Bảy, 20/04/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Yên Thắng

Chủ nhật, 09/05/2021

Tháng 12/2014, xã Yên Thắng (Yên Mô) được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ đó đến nay, bên cạnh việc giữ vững các tiêu chí đã đạt, cấp ủy, chính quyền và nhân dân Yên Thắng đang tập trung mọi nguồn lực, phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm nâng chất các tiêu chí NTM, phấn đấu đến cuối năm 2021 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.


 
Sau gần 7 năm đạt chuẩn xã NTM, diện mạo nông thôn ở Yên Thắng đã có nhiều khởi sắc, cơ sở hạ tầng được đầu tư nâng cấp, mức sống người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Các công trình hạ tầng trên địa bàn thường xuyên được duy tu, bảo trì thường xuyên, đảm bảo hiệu quả sử dụng. Năm 2019-2020 xã đầu tư nâng cấp 2 tuyến đường giao thông liên thôn (tuyến đường Vân Du Thượng đi Khai Khẩn và tuyến Cầu Mễ đi hồ Yên Thắng) chiều dài 2,61 km với tổng kinh phí 11.352 triệu đồng; 100% các tuyến đường liên xã, liên thôn, ngõ, xóm đã được trải nhựa, bê tông và cứng hóa đảm bảo đi lại không lầy lội vào mùa mưa; hệ thống kênh mương tưới tiêu đã kiên cố hóa được 16,2 km, đạt 97%... Cơ sở vật chất trường học được đầu tư xây dựng, nhất là việc nâng cấp các phòng học, chỉnh trang khuôn viên, mua sắm trang thiết bị đáp ứng yêu cầu dạy và học. Đến nay cả 3 trường học trên địa bàn xã đã đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. 
 
Ngoài ra, xã đẩy mạnh công tác chỉ đạo tổ chức triển khai đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tích cực hỗ trợ nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phát triển các ngành nghề, dịch vụ, nâng cao thu nhập cho người dân. Hình thành các vùng sản xuất chuyên canh, từng bước tạo ra các sản phẩm chủ lực thế mạnh của địa phương; phát triển một số mô hình theo hướng quy mô lớn, áp dụng KHKT, như: mô hình khu chăn nuôi tổng hợp ở Vân Hạ 20 ha, mô hình chuối - cá Quảng Bình 44,2 ha... Năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 57 triệu đồng. Đến nay, xã không có hộ nghèo (trừ hộ bảo trợ xã hội); tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm đạt 97%; 15/15 thôn của xã được công nhận đạt chuẩn thôn văn hóa. Xã có 2 CLB thể dục thể thao; 1 câu lạc bộ hát chèo truyền thống..., thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia. 
 
Tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh đạt 100%; 15/15 tổ thu gom rác thải các thôn được duy trì hoạt động. Đến nay, xã đảm bảo yêu cầu chất thải rắn và nước thải từ khu dân cư, cơ sở sản xuất, kinh doanh được thu gom, xử lý theo quy định. Công tác an ninh trật tự được duy trì, đảm bảo ổn định, người dân tuân thủ các quy định về phòng chống dịch COVID-19, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế.
 
Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề để tập trung lãnh đạo thực hiện. Theo đó, sau khi tiến hành rà soát đánh giá hiện trạng của xã theo Bộ tiêu chí, chỉ tiêu xã đạt chuẩn NTM nâng cao; Đảng ủy và chính quyền địa phương đã tập trung củng cố, kiện toàn ban chỉ đạo, ban quản lý xây dựng NTM của xã, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong việc triển khai thực hiện. Trong đó, tập trung công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc tham gia xây dựng xã NTM nâng cao". Hiện nay, Yên Thắng đã đạt 17/19 tiêu chí xã đạt chuẩn NTM nâng cao, còn 2 tiêu chí chưa đạt là: Tiêu chí thu nhập và tiêu chí tổ chức sản xuất. 
 
Để hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn NTM nâng cao đúng lộ trình, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Yên Thắng vẫn còn nhiều việc phải làm, nhưng với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chung tay của người dân, tin tưởng xã sẽ cán đích đúng hẹn.
 
Hà Thu
 
Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4491672

Trực tuyến: 28

Hôm nay: 557

Hôm qua: 8821