Thứ Bảy, 20/04/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Phân bón hữu cơ

Thứ bảy, 26/09/2020

Theo các nhà khoa học, hiệu suất sử dụng phân bón của cây trồng chỉ đạt khoảng 40-50%, như vậy có khoảng 50-60% lượng phân bón được bón vào đất nhưng chưa được cây trồng sử dụng. Lượng phân này một phần còn được giữ lại trong các keo đất là nguồn dinh dưỡng dự trữ cho vụ sau; một phần bị rửa trôi theo nước mặt và chảy vào các ao, hồ, sông suối gây ô nhiễm nguồn nước mặt; một phần ngấm xuống tầng nước ngầm và một phần bị bay hơi do tác động của nhiệt độ hay quá trình phản nitrat hóa gây ô nhiễm không khí…

 



Ngoài ra, việc sử dụng phân bón mất cân đối, lạm dụng phân bón vô cơ đã dẫn tới hàng ngàn đất nông nghiệp bị suy giảm độ phì nhiêu, bị thoái hóa nghiêm trọng do xói mòn, rửa trôi, đá ong hóa, chua mặn hóa. Bên cạnh đó, việc lạm dụng phân bón vô cơ cũng gây mất an toàn thực phẩm (dư lượng kim loại nặng và nitrat trong sản phẩm nông nghiệp). 

 


 

Ninh Bình đang đặt mục tiêu xây dựng một nền nông nghiệp sạch, đảm bảo chất lượng nông sản và thân thiện với môi trường. Để làm được điều này cần rất nhiều các nhóm giải pháp. Trong đó, vấn đề sử dụng phân bón hữu cơ sẽ là một trong những giải pháp rất quan trọng đối với sản phẩm cây trồng. Khi sử dụng phân bón hữu cơ cho quy trình canh tác sẽ đảm bảo hiệu quả trên rất nhiều mặt, nhiều phương diện. 

Thứ nhất là đảm bảo phát huy cao nhất hiệu quả phân bón.

Thứ hai nữa là đảm bảo chất lượng nông sản ở mức cao nhất nếu sử dụng phân bón hữu cơ một cách hợp lý và thỏa đáng.

Thứ ba là phục hồi lại độ phì nhiều của đất và giúp bảo vệ môi trường, bảo vệ hệ sinh thái. 

Hàng năm, sản xuất nông nghiệp của Ninh Bình thải ra hàng vạn tấn rơm rạ, trấu, bã dứa, cây ngô, mía; hàng nghìn tấn phân trâu, bò, lợn, gia, cầm. Với số lượng phụ phẩm nông nghiệp này, chúng ta đủ sức sản xuất, cung ứng đủ lượng phân bón hữu cơ phục vụ nội tiêu. 

Để thay đổi phương thức sản xuất của người dân cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp, các nhà khoa học và nông dân. Phải tăng cường tuyên truyền hướng dẫn nông dân sử dụng phân bón hiệu quả, thay đổi thói quen sử dụng phân bón vô cơ sang phân bón hữu cơ. Bên cạnh đó, Nhà nước cần xây dựng các cơ chế, chính sách để khuyến khích sử dụng phân bón hữu cơ, thúc đẩy người dân sử dụng phân bón hữu cơ, thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất phân bón hữu cơ, nhằm nâng cao chất lượng nông sản, phục hồi dần hệ sinh thái và môi trường, tiến tới xây dựng một nền sản xuất nông nghiệp sạch, chất lượng cao, hiệu quả và bền vững.

 Lan Phương

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4496487

Trực tuyến: 53

Hôm nay: 5372

Hôm qua: 8821