Thứ sáu, 29/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Nuôi hươu cho thu nhập cao

Thứ tư, 21/07/2021

Đó là mô hình nuôi hươu lấy nhung, bán hươu giống của gia đình ông Tống Xuân Minh, dân tộc Mường ở thôn 1, xã Phú Long, huyện Nho Quan.


 
Lựa chọn con nuôi đặc sản của quê hương để phát triển kinh tế gia đình, ban đầu gia đình ông nuôi 3-4 con, sau đó tách và nhân đàn, phát triển đàn hươu của gia đình. Có thời điểm gia đình ông nuôi 200 con hươu vừa lấy nhung, vừa bán giống trên diện tích gần 2.000 m2 đất làm chuồng và khu thả hươu, đảm bảo vệ sinh sạch sẽ cho đàn hươu phát triển khỏe mạnh và cho chất lượng nhung, con giống tốt để xuất bán hàng năm.

Nuôi hươu cũng đơn giản, nguồn thức ăn phong phú, có trong tự nhiên, chủ yếu là cây cỏ voi, các loại trái cây, chuối xanh, lá rừng. Ngoài ra, thành phần quan trọng của hươu trong thức ăn hàng ngày là muối khoáng. Đặc biệt, với loài hươu nguồn gốc tự nhiên nên có sức đề kháng tốt, nên khi nuôi đã được thuần chủng, hươu cũng ít bị bệnh. 
 
Tuy nhiên, khi nuôi, người nuôi hươu cần chú ý các dấu hiệu hươu bị bệnh tiêu hóa như bụng chướng, phân lỏng… Với các dấu hiệu bệnh đó, cần cho hươu ăn những loại thức ăn có vị chát như chuối xanh, lá mật gấu, đinh lăng… để chữa bệnh đường ruột cho hươu.
 

 
Một con hươu trưởng thành cho nhung non được tính từ 10 tháng tuổi đến 12 tháng tuổi, có thể cho nhung tối đa trong vòng 20 năm. Hàng năm, hươu cho nhung từ tháng 11 âm lịch năm trước đến hết tháng 4 âm lịch năm sau. Có thể cắt nhung hươu 2 lần/năm. Trung bình 1 con hươu  đực trưởng thành cho lộc từ 0,5-0,7 kg nhung/lần cắt, với hươu to cho nhung 1,3-1,4 kg/cặp. Nhung hươu sao được coi là nguồn dược liệu quý, được người dùng ưa chuộng, dễ bán trên thị trường, giá ổn định ở mức cao. Để hươu cho nhung đẹp, chất lượng cao, hươu cần được cung cấp nhiều loại thức ăn, cây cỏ, lá mít, chuối, ngô hạt, các loại lá rừng (lá sung, vả, dướng, ngái, si, duối) cho hươu ăn trước thời điểm cắt nhung khoảng 1 tháng. Giá nhung hươu trung bình 1,6 triệu đồng/lạng, mỗi năm cắt được khoảng 40-50kg nhung; mỗi năm bán 50-60 đôi hươu giống, với giá 26 triệu đồng/cặp (với hươu 4 đến 5 tháng tuổi, trọng lượng 15kg/con). Trừ chi phí, mỗi năm mô hình nuôi hươu nhà ông thu nhập trên 1 tỷ đồng.
 
Tiến Minh
 
Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4326196

Trực tuyến: 65

Hôm nay: 5301

Hôm qua: 7918