Thứ Năm, 28/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Nông thôn mới khởi sắc, nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng

Thứ hai, 26/10/2020

 

Hết năm 2020, Ninh Bình có 106/116 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), 3 huyện Hoa Lư, Yên Khánh, Gia Viễn đạt chuẩn huyện NTM và thành phố Tam Điệp hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; 8 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Những con số nêu trên đã góp phần tạo nên một bức tranh tươi sáng cho khắp các vùng nông thôn trong tỉnh, khẳng định rằng xây dựng NTM là một chủ trương đúng của Đảng, Nhà nước, đáp ứng lòng mong đợi của nhân dân.

 


Xã nông thôn mới kiểu mẫu Gia Vân (Gia Viễn) ngày càng khởi sắc. Ảnh: Trường Giang

 

Chúng tôi đến Cúc Phương, xã xa nhất của huyện Nho Quan, khoảng cách về địa lý dường như đã được rút ngắn lại nhờ những con đường bê tông phẳng lỳ, rộng thênh thang nối dài từ huyện đến trung tâm xã. Những ngày này, cấp ủy, chính quyền và nhân dân nơi đây đón niềm vui lớn khi xã vừa được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. Bản làng ngập tràn tiếng cười, sự no ấm, bình yên hiện hữu trong từng căn nhà.

Bà Đinh Thị Thàng, thôn Nga 2, xã Cúc Phương - một người đã sinh ra, lớn lên và chứng kiến từng bước chuyển mình của quê hương phấn khởi cho chúng tôi biết: Những năm qua, cấp ủy, chính quyền đã làm được rất nhiều việc cho dân, ý nghĩa nhất là chương trình xây dựng NTM. Nào là làm đường giao thông, nào đưa các giống cây con mới về cho bà con sản xuất, rồi xây mới, nâng cấp nhà văn hóa, trạm y tế, trường học khang trang… Việc đi lại, sinh hoạt của bà con thuận tiện hơn trước, bản làng cũng có thêm nhiều hộ giàu, nhiều mô hình kinh tế mới được phát triển. Bà con rất phấn khởi và mong rằng nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ tỉnh sẽ tiếp tục có những giải pháp cụ thể, thiết thực để chỉ đạo thực hiện Chương trình xây dựng NTM, làm sao rút ngắn khoảng cách giữa các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn với các xã miền xuôi.

Trao đổi với đồng chí Đinh Văn Xuân, Chủ tịch UBND xã Cúc Phương được biết: Là xã vùng cao của huyện Nho Quan với gần 90% dân số là đồng bào dân tộc Mường, kinh tế phụ thuộc hoàn toàn vào sản xuất nông nghiệp, trình độ dân trí thấp... Tuy nhiên, với sự đồng thuận trong hệ thống chính trị và nhân dân, xã đã hoàn thành 20/20 tiêu chí trong xây dựng NTM, trong đó, một số tiêu chí tưởng chừng khó đạt được như: giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư… Đây là sự thành công rất lớn của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã, nhưng để duy trì và giữ vững danh hiệu đã đạt được là việc làm còn khó khăn hơn, nên xã sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, quyết tâm giữ vững và nâng cao các tiêu chí đã đạt. Địa phương đang gấp rút hoàn thiện, chỉnh trang trụ sở làm việc và chuẩn bị tổ chức lễ đón danh hiệu xã đạt chuẩn NTM.

Xuôi về xã NTM kiểu mẫu Gia Vân, huyện Gia Viễn, làng quê đẹp như mơ, những con đường hoa đang đua nhau khoe sắc. Người dân phấn khởi bởi trong nhiệm kỳ qua, kinh tế của xã đạt tốc độ tăng trưởng cao, thu nhập của bà con được nâng lên đáng kể. Những ngày này, bà con trong xã đang đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất, hoàn thành việc thu hoạch lúa mùa. 

Ông Trần Lương Lạc, đảng viên 40 năm tuổi Đảng của xã Gia Vân chia sẻ: Thời gian qua, với chủ trương chuyển đổi ngành nghề từ sản xuất nông nghiệp sang công nghiệp, dịch vụ, đặc biệt là du lịch đã giúp đời sống của nhân dân trong xã khá lên rất nhiều. Bên cạnh đó, thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu, đường sá rộng mở, rác thải được thu dọn hàng ngày, các cháu được học hành đầy đủ… nên bà con trong xã rất phấn khởi, ai ai cũng tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước. Chúng tôi kỳ vọng các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa mới tiếp tục có nhiều chỉ đạo, điều hành phù hợp hơn nữa để nâng cao đời sống của người dân nông thôn.

Ông Hà Văn Lỗi, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Mai Trung nêu quan điểm: Nhờ chương trình xây dựng NTM mà giờ "đường đẹp, thôn vui, người đổi mới". Song, vấn đề đặt ra là nguồn thu từ phát triển kinh tế ở địa phương; vấn đề lao động, việc làm, đất đai và các tiềm năng, thế mạnh đã khai thác hết chưa? Công tác tổ chức lại sản xuất thế nào cho phù hợp để khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, từng bước tăng thu nhập cho người dân. Vấn đề cần quan tâm nữa là gìn giữ truyền thống và nét đẹp văn hóa nông thôn gắn với du nhập cái mới. Đối với xã Gia Vân, nếu làm tốt vấn đề giữ gìn, bảo tồn truyền thống văn hóa thì có thể kết hợp với du lịch nông nghiệp trở thành "đặc sản" để thu hút du khách trong và ngoài nước. Chính vì vậy, các xã nông thôn mới rất cần có định hướng rõ ràng, phù hợp hơn trong thời gian tới.

Nối tiếp niềm tự hào là một trong những tỉnh tiêu biểu của cả nước về xây dựng NTM, khắp các địa phương trong tỉnh đang dấy lên phong trào xây dựng NTM, NTM kiểu mẫu, cùng nhau chung sức tạo nên diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm từng bước hoàn thiện; phương thức sản xuất nông nghiệp, phát triển ngành nghề nông thôn theo hướng hàng hóa được hình thành..., nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Phát huy những kết quả đã đạt được, nhiệm kỳ tới, tỉnh Ninh Bình tiếp tục triển khai chương trình xây dựng NTM theo chiều sâu, với các tiêu chí phù hợp hơn, ở mức cao hơn nhằm đạt được sự phát triển một cách hài hòa, bền vững, phấn đấu trở thành tỉnh NTM trước năm 2025.

Nguyễn Lựu

 

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4319916

Trực tuyến: 108

Hôm nay: 6939

Hôm qua: 8017