Thứ sáu, 19/04/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Nỗ lực thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu, 25/09/2020

Theo báo cáo của huyện Yên Mô, thực hiện tiêu chí môi trường, Trung tâm Vệ sinh môi trường đô thị huyện đã được đầu tư 2 xe ô tô chuyên dụng chở ép rác ở tất cả các địa phương và 77 xe ba bánh phục vụ thu gom rác hàng ngày ở khu trung tâm huyện, cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ thu gom rác thải trên địa bàn. Các xã, thị trấn đã xây dựng Đề án thu gom rác thải và thành lập tổ thu gom rác thải hoạt động thường xuyên.

Trên địa bàn các xã có trên 800 xe thu gom rác thải chuyên dụng, rác được thu gom về bãi tập kết và hợp đồng với Trung tâm Vệ sinh môi trường đô thị huyện vận chuyển đến thành phố Tam Điệp để xử lý theo quy định. Hiện nay, tỷ lệ thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt của các xã đạt trên 70%, ở trung tâm huyện, thị trấn Yên Thịnh và các cơ quan đạt khoảng 90%. Bên cạnh đó, 100% rác thải y tế được thu gom, xử lý theo quy định. Chất thải chăn nuôi gia súc, gia cầm đã được các chủ gia trại, trang trại thu gom và xử lý bằng bể biogas hoặc ủ làm phân vi sinh sử dụng làm phân bón cho cây trồng.

Hiện toàn huyện có 1.794 bể chứa vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật tại các xã với lượng vỏ bao gói hàng năm khoảng 1,2 tấn đã được thu gom tập trung để xử lý. Về nước sạch, đến hết năm 2019 toàn huyện có 99% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó có 74% số hộ sử dụng nước sạch tập trung.

 


 

Theo đại diện lãnh đạo UBND huyện Yên Mô, với lộ trình phù hợp và ưu tiên bố trí nguồn kinh phí để thực hiện, đến nay huyện Yên Mô đã cơ bản đạt tiêu chí môi trường trong xây dựng huyện nông thôn mới.

Để đạt tiêu chí môi trường vào cuối năm 2020, huyện tiếp tục đầu tư, trang bị cho Trung tâm Vệ sinh môi trường đô thị huyện phương tiện, trang thiết bị chuyên dụng phục vụ công tác thu gom, vận chuyển rác thải; lắp đặt, sửa chữa hệ thống điện chiếu sáng và cắt tỉa cây xanh; nâng cấp, mở rộng hệ thống điện chiếu sáng trên địa bàn thị trấn Yên Thịnh và các trục đường giao thông của các xã.

Huyện cũng chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ thu gom rác thải đảm bảo thu gom, vận chuyển rác thải đi xử lý kịp thời. Bổ sung, lắp đặt thêm các bể gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật và hợp đồng với đơn vị có chức năng xử lý theo quy định. Thực hiện lập phương án bảo vệ môi trường làng nghề và rà soát, hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn hoàn thiện hồ sơ pháp lý về bảo vệ môi trường theo quy định. Đôn đốc các đơn vị quản lý, kinh doanh nước sạch trên địa bàn cải tạo, nâng cấp các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung, nâng cao tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch. Đặc biệt để thực hiện công tác bảo vệ môi trường hiệu quả, huyện sẽ đẩy mạnh hoạt động thông tin, truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân, cộng đồng; phát huy hiệu quả vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các hội, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân để động viên, huy động sức mạnh toàn dân và huy động mọi nguồn lực cùng góp sức, chung tay thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM.

Hồng Vân

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4484811

Trực tuyến: 113

Hôm nay: 2517

Hôm qua: 7507