Thứ sáu, 19/04/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Khánh Thịnh hướng đến nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ ba, 06/10/2020

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là chương trình dài hơi, có điểm đầu và không có điểm kết thúc, sau khi về đích xây dựng NTM vào năm 2017, xã Khánh Thịnh (Yên Mô) tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chí, hướng tới mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn diện.



Đến xã NTM Khánh Thịnh hôm nay, ai cũng dễ dàng nhận thấy sự đổi thay toàn diện, vượt bậc. Những tuyến đường bê tông phong quang, sạch đẹp từ đường xã đến đường thôn xóm, ngõ xóm; những tuyến đường ngõ vào nhà dân được chỉnh trang gọn gàng kèm theo những hàng cây xanh, những tuyến đường hoa đều do các tổ chức chính trị xã hội vận động và người dân tích cực thực hiện. Nhà cửa được nâng cấp, sửa chữa đạt chuẩn, các mô hình phát triển kinh tế được nhân rộng và đem lại hiệu quả cao. Kết quả đó thể hiện sự thay đổi tích cực trong nhận thức và sự nỗ lực thực sự của người dân Khánh Thịnh trong xây dựng NTM. 

Cụ thể: Xã hoàn thiện và đưa vào sử dụng sân vận động thể dục thể thao, văn hóa trung tâm xã ngay đầu năm 2018; nâng cấp 13 tuyến đường ngõ xóm với tổng chiều dài hơn 800 m; xây dựng mới nhà văn hóa xóm 12, sửa chữa nhà văn hóa xóm 1; xây dựng đường giao thông phát triển kinh tế xã hội xóm 5 đi xóm 7... Đặc biệt, bằng nguồn vốn huy động nhân dân và con em xa quê, Khánh Thịnh đã xây mới 1 cổng làng Phúc Luận và 2 cổng làng Yên Liêu Thượng. Các công trình sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng đều được khai thác có hiệu quả, góp phần đáp ứng tốt nhu cầu giao thương hàng hóa, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. 

Khánh Thịnh có 3 trường học, gồm THCS, Tiểu học và Mầm non. Trong 3 năm qua, từ các nguồn vốn khác nhau, Khánh Thịnh đã đầu tư nâng cấp các phòng học chức năng trường THCS, xây mới nhà học 2 tầng có 4 phòng học kết hợp với phòng chức năng, các hạng mục phụ trợ trường Mầm non với tổng kinh phí đầu tư hơn 6 tỷ đồng. Hiện các trường học đều được đầu tư xây dựng khang trang, đồng bộ, tạo môi trường tốt hơn cho con em trong xã học tập.

Thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu, xóm 1 đã được công nhận khu dân cư NTM kiểu mẫu năm 2019 và xóm 3, xóm 4 đã đăng ký xây khu dân cư NTM kiểu mẫu vào năm 2021. Hiện nay cả 2 xóm đều đạt 8/10 tiêu chí. Cũng theo đồng chí Bí thư Đảng ủy xã, xây dựng NTM có rất nhiều nhiệm vụ quan trọng, nhưng quan trọng nhất và mục tiêu cuối cùng đó là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Do vậy, không chỉ chú trọng đến yếu tố hoàn thiện các công trình, phát triển hạ tầng, Khánh Thịnh đặc biệt coi trọng, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. 

Trong sản xuất nông nghiệp, xã đã quy hoạch vùng sản xuất và tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật; tích cực chuyển đổi và xây dựng các mô hình mới có hiệu quả kinh tế cao hơn như mô hình nhà lưới, mô hình ao nổi...; khuyến khích các hộ dân đầu tư phát triển các trang trại chăn nuôi theo hướng tập trung, khép kín, đảm bảo vệ sinh môi trường.

 Đến nay, 100% diện tích sản xuất lúa được cơ giới hóa trong khâu làm đất và thu hoạch; xã chuyển đổi 6ha diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang mô hình nuôi cá trên ao nổi; trên địa bàn xã hình thành trên 60 trang trại, gia trại hoạt động có hiệu quả... 

Bên cạnh đó, ngành nghề, dịch vụ phi nông nghiệp, làng nghề truyền thống ở Khánh Thịnh phát triển mạnh tạo việc làm và thu nhập ổn định cho nhân dân. Nhờ vậy, thu nhập bình quân đầu người của xã đến hết năm 2020 ước đạt gần 50 triệu đồng/năm, tăng hơn 12 triệu đồng/năm so với năm về đích NTM.

Trong thời gian tới, Khánh Thịnh tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, vận động và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo nên sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, phấn đấu đạt mục tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu trong thời gian sớm nhất. 

BC

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4489975

Trực tuyến: 72

Hôm nay: 7681

Hôm qua: 7507