Thứ Năm, 28/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

HTX nông nghiệp Vân Trà: Đưa cây rau má vào trồng trên đồng ruộng

Thứ sáu, 18/12/2020

 Nhằm giúp nông dân đưa vào đồng ruộng những cây trồng có giá trị kinh tế cao, từ đầu năm đến nay, HTX Vân Trà, xã Yên Thắng (Yên Mô) đã mạnh dạn đưa mô hình trồng cây rau má vào thay thế cho những diện tích trồng cây rau màu kém hiệu quả, bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao, hứa hẹn đây là cây trồng đem lại nguồn thu nhập khá cho người dân địa phương.

HTX nông nghiệp Vân Trà: Đưa cây rau má vào trồng trên đồng ruộng

Chăm sóc cây rau má tại HTX Nông nghiệp Vân Trà.

Về xã Yên Thắng những ngày này, chúng tôi được tận mắt thấy những cánh đồng rau má xanh ngát trải dài được các thành viên HTX nông nghiệp Vân Trà đưa vào trồng trên đồng ruộng.

Đang chăm sóc vườn rau má nhà mình, anh Đinh Văn Quyết, thành viên HTX cho biết: Gia đình tôi hiện trồng hơn 1 mẫu rau má, so với những loại cây rau khác, cây rau má có ưu điểm lớn là năng suất cao, được giá và ổn định. Cây rau má là loại cây có sức sống khỏe, ít sâu bệnh, sau khi cắt thu hoạch tiếp tục tưới nước, bón phân thì khoảng 1 tháng sau sẽ cho lứa tiếp theo và có thể khai thác trong nhiều năm. Sản phẩm thu hoạch đến đâu được thương lái đến tận ruộng thu mua tới đó, với giá bán dao động từ 15.000 - 20.000 đồng/kg, sản lượng đạt 4-5 tạ/sào, trừ chi phí 1 năm cho thu nhập từ 50-60 triệu đồng/sào.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đinh Xuân Nam, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX nông nghiệp Vân Trà cho biết: Nhằm đổi mới phương thức sản xuất và tận dụng quỹ đất nông nghiệp, HTX đã mạnh dạn thực hiện chuyển đổi hơn 4 ha đất trồng cây rau màu kém hiệu quả sang trồng cây rau má và bước đầu đã đem lại hiệu quả cao, từ diện tích trồng thử nghiệm đã giúp mỗi hộ gia đình có thu nhập từ 100 triệu đồng, có hộ diện tích lớn cho thu nhập từ 200 đến 300 triệu đồng/năm. 

So với trồng cây rau màu, thu nhập từ cây rau má gấp nhiều lần. Thời gian tới, HTX sẽ tiếp tục phối hợp cùng các thành viên nghiên cứu thị trường và tiến tới mở rộng diện tích trồng trên đồng đất địa phương, để cây rau má trở thành cây trồng chủ lực của HTX.

Được biết cây rau má là loại rau quen thuộc với người tiêu dùng, lại có tính thích nghi cao, theo công dụng dân gian có thể chữa được nhiều bệnh. Trước đây do nhu cầu về loại rau này không nhiều nên bà con chủ yếu tận dụng cây rau má mọc hoang dã trong tự nhiên. Đến nay, cây rau má đã trở thành một loại rau được người tiêu dùng yêu thích và sử dụng thường xuyên. 

Nhận thấy được tiềm năng từ cây rau má, HTX cũng như thành viên xác định coi cây rau má là cây trồng chủ lực song song với cây lúa nên tích cực trao đổi, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc giúp cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất cao.

Mặc dù mới được đưa vào trồng đại trà trên diện tích lớn từ đầu năm đến nay nhưng cây rau má đã cho thấy thế mạnh vượt trội về sức tiêu thụ trên thị trường, nâng cao giá trị nông sản và góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho bà con nông dân. 

Tuy nhiên khó khăn lớn nhất hiện nay chính là đầu ra cho sản phẩm. Hiện sản lượng rau má của các thành viên HTX chủ yếu do thương lái thu mua, chưa có một đầu ra ổn định. Vì thế, để giúp người nông dân yên tâm mở rộng diện tích trồng cây rau má, HTX đang tích cực tìm hiểu thị trường cũng như tạo mối liên kết với một số đơn vị để ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân, đồng thời với mục tiêu xây dựng thương hiệu sản phẩm rau má Vân Trà để giúp bà con yên tâm sản xuất, nâng cao thu nhập từ cây trồng chủ lực này.

Theo Baoninhbinh.org.vn

 
Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4319689

Trực tuyến: 127

Hôm nay: 6712

Hôm qua: 8017