Thứ sáu, 29/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Chăn nuôi lợn theo tiêu chí an toàn thực phẩm

Thứ tư, 16/12/2020

 Chăn nuôi lợn theo tiêu chí đảm bảo an toàn thực phẩm, Hợp tác xã Hoàng Long đã nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng địa phương.

Đoàn đại biểu các cơ quan ban ngành nông nghiệp Hà Nội thăm cơ sở HTX Hoàng Long. Ảnh: Phạm Hiếu.Đoàn đại biểu các cơ quan ban ngành nông nghiệp Hà Nội thăm cơ sở HTX Hoàng Long. Ảnh: Phạm Hiếu.

Hợp tác xã (HTX) Hoàng Long (xã Tân Ước, huyện Thanh Oai, Hà Nội) được thành lập năm 2007 với 10 thành viên. Hoạt động chính của HTX trong những năm đầu thành lập là chăn nuôi lợn công nghiệp với quy mô chăn 300 lợn nái, và 2000 lợn thịt trên diện tích 2,18 ha. Sản phẩm sản xuất ra ở thời điềm này tiêu thụ chủ yếu qua thương lái, một phần bán lẻ cho các hộ sản xuất giò chả tại địa phương.

HTX đã nhận được sự tư vấn, hướng dẫn của Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội (nay là Trung tâm Phát triển nông nghiệp Hà Nội – Sở NN-PTNT Hà Nội) trong việc tìm ra hướng phát triển bền vững là xây dựng chuỗi giá trị khép kín và phát triển thương hiệu thịt lợn sinh học gắn với áp dụng các ứng dụng công nghệ cao nhằm đảm bảo an toàn dịch bệnh, nâng cao năng suất, giảm giá thành sản xuất.

Trong thời gian từ năm 2013 - 2015, quy mô sản xuất của HTX Hoàng Long đã không ngừng tăng lên, từ việc mở rộng diện tích trang trại từ 2,18 lên 5 ha, nâng công suất chăn nuôi từ 300 nái lên 500 nái và 2000 lợn thịt lên thành 5.000 lợn thịt thườn xuyên có mặt tại trại. Hệ thống xử lý chất thải được hoàn thiện đảm bảo xử lý tối ưu chất thải chăn nuôi.

Cũng trong giai đoạn này, HTX đã mạnh dạn sử dụng rộng rãi các sản phẩm men vi sinh trong khẩu phần thức ăn chăn nuôi lợn nhằm tạo ra những sản phẩm sạch, an toàn cho người sử dụng và bắt đầu đầu tư xây dựng hệ thống giết mổ, chế biến, phân phối sản phẩm. Từ đây, chuỗi sản xuất và cung cấp thực phẩm A - Z của HTX Hoàng Long chính thức ra đời nhằm hoàn thiện mục tiêu xây dựng chuỗi giá trị khép kín từ trang trại đến bàn ăn.

Chuỗi sản xuất và tiêu thụ thực phẩm A - Z đã giúp tạo việc làm ổn định cho hơn 40 lao động với thu nhập trung bình 6 triệu đồng/người/tháng cũng như đóng góp đáng kể cho thị trường các sản phẩm thịt lợn và sản phẩm chế biến từ thịt lợn có chất lượng cao.

Cho đến nay HTX đã đầu tư được Nhà máy giết mổ, sơ chế, chế biến, đóng gói theo công nghệ của Đan Mạch với công suất giết mổ 50 con/giờ; với đầy đủ điều kiện sản xuất thịt mát, thịt cấp đông theo tiêu chuẩn Quốc gia.

Sản phẩm của chuỗi đa đạng về chủng loại từ thịt lợn mát chưa qua chế biến đến các sản phẩm chế biến sâu từ thịt lợn. Hiện nay HTX đang sản xuất thường xuyên 13 sản phẩm chế biến mang nhãn hiệu “A-Z” như giò chả, xúc xích, thịt hun khói, nem chua... với đầy đủ các giấy chứng nhận về sản phẩm, cũng như tem nhãn nhận diện và truy xuất được nguồn gốc.

Sản phẩm thịt lợn của HTX Hoàng Long được đánh giá là thơm ngon và đảm bảo an toàn thực phẩm. Ảnh: Phạm Hiếu.Sản phẩm thịt lợn của HTX Hoàng Long được đánh giá là thơm ngon và đảm bảo an toàn thực phẩm. Ảnh: Phạm Hiếu.

Trao đổi với Báo NNVN, ông Nguyễn Trọng Long, Giám đốc HTX Hoàng Long cho biết, sau khi tham gia Dự án “Chuỗi sản xuất và cung cấp sản phẩm chăn nuôi đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn Tp Hà Nội giai đoạn 2016 – 2020” của Trung tâm Phát triển Nông nghiệp Hà Nội, HTX đã tạo ra các sản phẩm có chất lượng với tiêu chuẩn cụ thể.

“Dự án đã hỗ trợ thuê chuyên gia Viện Chăn nuôi chuẩn hóa quy trình chăn nuôi, thiết lập quy chế quản lý chuỗi và chất lượng sản phẩm trên cơ sở tổng hợp các kinh nghiệm chăn nuôi thực tế và các nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực chăn nuôi lợn. Đây cũng là tiền đề quan trọng để HTX Hoàng Long xây dựng thương hiệu sản phẩm”, ông Nguyễn Trọng Long chia sẻ.

Cũng theo Giám đốc HTX Hoàng Long, công tác đào tạo, tập huấn, hội thảo về các giải pháp xây dựng chuỗi của Dự án đã giúp lãnh đạo HTX Hoàng Long thay đổi nhận thức đáng kể từ có có được nền tảng lý luận nhất định về công tác phát triển chuỗi.

Các sản phẩm chất lượng cao của HTX Hoàng Long đã nhận được sự tin tưởng và ủng hộ của người dân địa phương. Trường Mầm non Cự Khê (huyện Thanh Oai, Hà Nội) là một ví dụ điển hình.

Bà Đào Thị Phương Nghi, Hiệu trưởng Trường Mầm non Cự Khê cho hay: “Phụ huynh cũng như nhà trường rất quan tâm đến vấn đề an toàn thực phẩm cho các con. Thực phẩm hàng ngày được chúng tôi kiểm soát một cách chặt chẽ và ngặt nghèo”.

“Sản phẩm chuỗi của HTX Hoàng Long đáp ứng đầy đủ những cơ sở pháp lý đối với các trường mầm non như: yêu cầu đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, có công bố hợp quy cảu sản phẩm, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng… Vì lí do đó chúng tôi đã tin tưởng và sử dụng thực phẩm của HTX Hoàng Long 3 năm nay”, bà Đào Thị Phương Nghi nói.

Theo nongnghiep.vn

 

 

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4328899

Trực tuyến: 69

Hôm nay: 8004

Hôm qua: 7918