Thứ sáu, 29/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Tích cực chuẩn bị các điều kiện cho Lễ hội Hoa Lư

Thứ tư, 06/04/2022

Nhằm tưởng nhớ công lao to lớn của các bậc Tiên đế đã có công dựng nước và giữ nước, hàng năm tại xã Trường Yên (huyện Hoa Lư) sẽ diễn ra Lễ hội Hoa Lư.  Năm nay, Lễ hội vẫn được tổ chức theo quy mô cấp tỉnh, với vị thế là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Lễ hội được tổ chức trong 3 ngày, từ 9-11/4 (ngày 9-11/3 năm Nhâm Dần), tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư.
Để đảm bảo cho lễ hội diễn ra an toàn, nghiêm túc, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân về du xuân trẩy hội, xã Trường Yên đã cơ bản hoàn tất các khâu chuẩn bị phục vụ Lễ hội.

Đền thờ vua Đinh 

Bà Nguyễn Thị Sơn, Chánh tế Đội tế nữ quan cửu khúc thôn Đông Thành cho biết: Để chuẩn bị tham gia tế lễ tại Lễ hội Hoa Lư, Đội tế nữ quan cửu khúc thôn Đông Thành đã tập luyện từ hơn chục ngày nay. Trong quá trình tập tế, Đội quan tâm đến đội ngũ kế cận, là những người thuộc lớp trẻ để truyền dạy cho các cháu nhằm lưu truyền lại nét đẹp văn hóa truyền thống của quê hương. Đội tập luyện nghiêm túc, kỹ càng từ bước đi, tư thế đứng, quỳ theo đúng nghi thức lễ tế Vua. 

Tế cửu khúc gồm 9 khúc ca, tấu ca ngợi công đức của Vua Đinh, Vua Lê. Đây là phần tế rất quan trọng tại Lễ hội, diễn ra trong ngày 10/3 âm lịch tại Đền thờ Vua Đinh Tiên Hoàng và Đền thờ Vua Lê Đại Hành. Mỗi tiệc tế diễn ra trong thời gian 3 giờ. Hiện Đội duy trì trên 30 người, trong đó thành viên trẻ nhất 35 tuổi, thành viên nhiều tuổi nhất là 78 tuổi.

Lễ hội Hoa Lư năm nay gắn liền với sự kiện kỷ niệm 200 năm Danh xưng Ninh Bình và 30 năm tái lập tỉnh, do đó mỗi thành viên ý thức, trách nhiệm hơn cho việc tập luyện, đảm bảo khúc ca, khúc tấu được nhuần nhuyễn, trang trọng, thành kính. Xã Trường Yên những ngày này rực rỡ cờ, băng rôn, khẩu hiệu hướng về Lễ hội, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân. Hướng về Lễ hội, mỗi tổ chức hội, đoàn thể, thôn xóm đều tất bật chuẩn bị các nghi thức cho phần lễ, phần hội được diễn ra theo đúng nghi lễ truyền thống. 

Chương trình biểu diễn nghệ thuật tại Lễ Khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2021

Đồng chí Trần Quang Huyên, Chủ tịch Hội Nông dân xã Trường Yên cho biết: Hội Nông dân xã được giao kế hoạch chuẩn bị rồng cho lễ rước nước và thuyền tham gia phần hội tại giải chèo thuyền khéo. Do đó, khi nhận kế hoạch của xã, Hội đã kiểm tra dụng cụ, sang sửa 2 con rồng kỹ càng, chuẩn bị 22 người rước rồng từ sân Đền vua Đinh - vua Lê đến khu vực rước nước trên sông Hoàng Long. 

Đồng thời, chuẩn bị 2 đội nam, nữ tham gia đua thuyền, có phương án đảm bảo đủ người tham gia trong điều kiện dịch COVID-19 vẫn còn phức tạp. Hiện nay, công tác chuẩn bị của Hội đã hoàn tất, sẵn sàng chờ ngày khai hội.

Đồng chí Hoàng Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND xã Trường Yên cho biết: Thực hiện kế hoạch của UBND huyện Hoa Lư về tổ chức Lễ hội Hoa Lư năm 2022, UBND xã Trường Yên đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị cho Lễ hội Hoa Lư năm 2022. Xã Trường Yên đã triển khai tới các hội, đoàn thể chuẩn bị công tác phục vụ Lễ hội. Cũng như mọi năm, lễ hội năm nay, xã Trường Yên đảm nhận phần tế lễ như: Lễ mở cửa đền, lễ rước nước, lễ mộc dục, lễ tiến phẩm, tế lễ cổ truyền, tế cửu khúc, lễ tạ và chuẩn bị các điều kiện thi chèo thuyền khéo, thi chọi gà. 

Để đảm bảo các hoạt động của Lễ hội diễn ra theo đúng kế hoạch, trong khi dịch COVID-19 vẫn có những diễn biến phức tạp, xã Trường Yên đã xây dựng phương án bố trí nhân lực dự phòng ở các phần tế cửu khúc, đảm bảo chủ động và thực hiện tốt các nghi lễ được giao. Để tuyên truyền sâu rộng Lễ hội tới nhân dân và du khách, xã Trường Yên cũng chú trọng công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức, qua hệ thống truyền thanh; tuyên truyền trực quan như: chăng treo cờ, băng rôn trên các tuyến đường thôn, xóm và các tuyến đường chính trên địa bàn, đảm bảo trang trọng. 

Trong đó, cờ, băng rôn được chăng treo từ cống Chẹm tới cống Trường Yên; từ ngã ba Bưu điện xã đến giáp xã Ninh Hòa; từ ngã ba Bà Lốc đến giáp xã Ninh Xuân. Các thôn tổ chức chăng treo cờ Tổ quốc tại Nhà văn hóa và các trục đường thôn, tuyên truyền, vận động nhân dân treo cờ tại các gia đình. Đến nay, toàn xã đã chăng treo trên 1.500 cờ Tổ quốc, cờ hội, băng rôn, khẩu hiệu, tạo khí thế tưng bừng, phấn khởi hướng về Lễ hội. 

Bên cạnh đó, UBND xã Trường Yên cũng giao nhiệm vụ cho lực lượng Công an xã xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự. Công an xã phối hợp với lực lượng quân sự xã bố trí nhân lực thực hiện chốt đảm bảo an toàn tại các điểm theo kế hoạch. Công an huyện Hoa Lư xây dựng các phương án đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau lễ hội. Đến thời điểm này, xã Trường Yên đã cơ bản hoàn tất các phần việc, công đoạn phục vụ Lễ hội được giao. 

Công tác lễ tân và hậu cần được chuẩn bị chu đáo. Những người tham gia phục vụ các đoàn tế lễ, lễ rước nước đều được chuẩn bị đầy đủ quần áo, mũ hài. Các kiệu, lọng, tán, ô che phục vụ lễ hội được kiểm tra kỹ lưỡng, bổ sung, trang trí đảm bảo đầy đủ, đẹp mắt. Mỗi người, mỗi gia đình trên địa bàn xã Trường Yên đều chỉnh trang nhà cửa, quét dọn đường thôn, ngõ xóm, giữ gìn vệ sinh khu dân cư kiểu mẫu, sẵn sàng đón du khách và nhân dân về dự hội, góp phần quảng bá di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tới du khách trong và ngoài nước. 

Duy Khang

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4325028

Trực tuyến: 44

Hôm nay: 4133

Hôm qua: 7918