Thứ sáu, 29/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Kênh Gà – xứ đạo ven sông

Thứ sáu, 08/10/2021

Ninh Bình là vùng đất của du lịch, với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, được lòng rất nhiều du khách, có thể kể đến như Tam Cốc-Bích Động, di sản thiên nhiên Tràng An …Và có một địa điểm du lịch Ninh Bình mà du khách cũng thường xuyên tìm đến khi tới với vùng đất này là khu du lịch suối khoáng nóng Kênh Gà


 
Đi thuyền trên dòng Hoàng Long sóng nước mênh mông, núi sông giao hòa, ngắm cảnh sắc thanh bình, tấp nập trên bến dưới thuyền nơi ngã ba sông, du khách sẽ có dịp cảm nhận sự bình yên và hòa mình vào cuộc sống thường nhật của xóm đạo ven sông với tiếng chuông nhà thờ và những bài thánh ca vang lên mỗi buổi chiều hoàng hôn.
 
Sự pha trộn giữa quá khứ và hiện tại, giữa truyền thuyết với nhịp sống đời thường càng làm cho xóm đạo ven sông này thêm quyến rũ. Những năm gần đây, Kênh Gà đã trở thành một điểm nhấn trong bức tranh du lịch Ninh Bình. Tương truyền rằng, Thiền sư Nguyễn Minh Không đã đến và dừng chân ở suối nước khoáng nóng này làm thịt gà.
Từ đó, nhân dân trong vùng từ đời này sang đời khác thường truyền tụng là suối ông Minh Không đun sôi làm thịt gà, hay còn gọi là suối Canh Gà, sau đổi thành Kênh Gà (hay Hang Ấm, Lỗ Sôi). Lại có người cho rằng trên ngọn núi (tại vị trí làng Kênh Gà) có hòn đá nhô lên cao hình con gà trống đang mổ nắm xôi nên dân làng gọi làng Kênh Gà.
 
Bên dưới là con kênh không hiểu là tự nhiên hay nhân tạo tạo thành 2 ngã ba cách nhau khoảng 300m. Tại Ngã 3 Kênh Gà có ngọn núi gọi là núi Cổ Ngựa gắn với truyền thuyết mộ cha Đinh tiên Hoàng đế trôi về đấy. Dọc chiều dài hai bên bờ sông là những mái nhà của người dân vạn chài cuộc sống gắn bó mật thiết với nghề sông nước từ bao đời nay. Người dân ở đây từ khắp nơi tụ về lâu dần đã sinh cơ lập ấp tạo thành một làng chài ven sông. Với lòng tin vào Đạo Thiên Chúa, họ đã tạo thành một khu dân cư sống tốt đời đẹp đạo, đóng góp quan trọng trong quá trình đấu tranh, bảo vệ và xây dựng quê hương Ninh Bình. 
 
 
Điều đặc biệt hấp dẫn khách du lịch khi đến với Kênh Gà là khung cảnh thiên nhiên còn quá đỗi hoang sơ, người dân lương thiện, thật thà, chất phác và sự kỳ diệu của dòng nước khoáng nóng nơi đây. Suối nước khoáng nóng Kênh Gà chảy ra từ núi Hang Cả, nằm gần ngã ba của sông Kênh Gà, sông Lạng và sông Bôi, nơi khởi nguồn của dòng Hoàng Long. Đây là một trong những suối nước khoáng nóng mặn lộ thiên, đặc biệt quý giá mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho đất và người Kênh Gà. Nguồn nước nóng diệu kỳ này còn là sợi dây gắn kết bền chặt cuộc sống của những con người xứ đạo ven sông nơi đây. Họ vẫn thường đến đây lấy nước uống, nước tắm và coi đây là món quà vô giá mà Chúa đã ban tặng cho những người dân xóm Đạo.
 
 
Trải qua bao thăng trầm của thời gian, sự biến thiên của lịch sử, dòng nước nóng trong vắt mang vị mặn này vẫn không ngừng tuôn chảy. Vào đầu những năm 40 của thế kỷ trước, người Pháp bắt đầu khám phá và nghiên cứu về tiềm năng của vùng suối nóng Kênh Gà. Cũng từ đó mà Kênh Gà ngày càng được nhiều người biết đến như một dòng nước có sức mạnh về mặt y thuật. Nước khoáng nóng Kênh Gà chứa nhiều muối natriclorua, canxi, magiêclorua, bicacbonnat, nhiệt độ ổn định quanh năm là 53oC rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là kích thích tiêu hóa, chữa các bệnh về khớp, tim mạch…
 
Để khai thác tiềm năng, lợi thế của nguồn nước nóng, Công ty cổ phần Du lịch Việt Thái đã đầu tư xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái đậm chất làng quê Việt thuần hậu, yên ả ven dòng Hoàng Long. Trong đó có hệ thống đường rãnh dẫn nguồn nước nóng chảy ra một bể bơi lớn để phục vụ du khách đến tắm, ngâm mình. Cùng với đó là những dịch vụ tiện nghi đáp ứng nhu cầu của du khách khi đến nghỉ dưỡng tại đây. 
 
Với lợi thế thiên nhiên ban tặng cùng bàn tay khối óc của con người, Kênh Gà đã, đang và sẽ trở thành điểm du lịch đồng quê độc đáo, lý tưởng níu giữ du khách khi đến với nơi đây.
 
Bình An
 
Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4326441

Trực tuyến: 62

Hôm nay: 5546

Hôm qua: 7918