Thứ Ba, 16/04/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Hình ảnh đất và người Ninh Bình qua con mắt Nhiếp ảnh gia

Thứ bảy, 08/01/2022

Thời gian qia, nhiều tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh đẹp, có giá trị nội dung, nghệ thuật đã được người hâm mộ yêu mến, các nhà sưu tập nghệ thuật trong tỉnh và nước ngoài quan tâm, góp phần có hiệu quả trong xây dựng văn hóa con người Ninh Bình giàu bản sắc và góp phần quảng bá vẻ đẹp của Ninh Bình bằng hình ảnh, đưa du lịch Ninh Bình trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.


Các đại biểu cắt băng Khai mạc triển lãm nhiếp ảnh, mỹ thuật năm 2021 tỉnh Ninh Bình

Đề tài quê hương, lịch sử luôn là đề tài lớn của các sáng tác nghệ thuật nhằm mang đến cho công chúng yêu nghệ thuật cái nhìn nhân văn về cuộc sống, con người, nét đẹp của danh lam thắng cảnh quê hương. Nhiếp ảnh gia Nguyễn Đức Nguyên, phường Nam Thành (thành phố Ninh Bình) cho biết: Đề tài quê hương luôn là đề tài phong phú, đa dạng, nên nhiều tác phẩm của tôi hướng đến khai thác hình ảnh ở các vùng quê, những phong cảnh đẹp, đời sống hàng ngày, lao động sản xuất của nhân dân. Cùng với đó, tôi kết hợp sáng tác những tác phẩm hiện đại gắn với sự phát triển của đất nước, gắn với cuộc sống, mang tính thời sự, như về đề tài phòng, chống dịch COVID-19. Các tác phẩm nghệ thuật tiêu biểu được quảng bá trên các trang mạng xã hội, tham gia triển lãm ảnh, mỹ thuật trong nước, thế giới hàng năm. 

Năm 2021, tôi đạt nhiều giải thưởng tại cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế; có nhiều tác phẩm trưng bày tại triển lãm ảnh Việt Nam qua ống kính nhiếp ảnh gia quốc tế... Tại triển lãm nhiếp ảnh, mỹ thuật năm 2021 tỉnh Ninh Bình, tôi tham gia triển lãm  với 3 tác phẩm về đề tài quê hương Ninh Bình. Việc áp dụng công nghệ số vào quảng bá, tham gia các cuộc triển lãm trong nước và quốc tế đang được các họa sĩ, nhiếp ảnh gia của tỉnh áp dụng triệt để nhằm đưa hình ảnh đất và người Ninh Bình đến với bạn bè trong nước và quốc tế. 

Nghệ sỹ nhiếp ảnh Ninh Mạnh Thắng, hội viên Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam, hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Ninh Bình cho biết: Trong năm 2021, tình hình dịch COVID-19 tiếp tục có diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho văn học nghệ thuật tỉnh nhà cũng như văn học nghệ thuật trong nước. Nhưng nhờ công nghệ thông tin, các nghệ sỹ nhiếp ảnh đã nắm bắt và tích cực tham gia vào Cổng điện tử các quốc gia, của tổ chức nhiếp ảnh thế giới. Thông qua đó, các nghệ sỹ nhiếp ảnh trong tỉnh đã tích cực quảng bá hình ảnh lao động sản xuất, phòng chống dịch COVID-19, những danh lam thắng cảnh Ninh Bình trong Năm Du lịch Quốc gia 2021 với bạn bè quốc tế; mời gọi, giới thiệu về vẻ đẹp thiên nhiên, đất nước và con người Ninh Bình... Trong năm 2021, Nghệ sỹ nhiếp ảnh Ninh Mạnh Thắng đã giành được 2 huy chương vàng quốc tế của Hiệp hội Ảnh Hoa Kỳ và giải thưởng trong nước. 

Ông Phạm Văn Phương, Trưởng Bộ môn Nhiếp ảnh, Phó Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh cho biết: Năm 2021, dịch COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đời sống của nhân dân cả nước nói chung và tỉnh Ninh Bình nói riêng, trong đó, công tác văn học nghệ thuật cũng chịu những ảnh hưởng của dịch bệnh. Trước những khó khăn  đó, Bộ môn Nhiếp ảnh đã xây dựng kế hoạch, cách thức hoạt động của chuyên ngành Nhiếp ảnh phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. 

Theo đó, các nghệ sỹ chia thành các nhóm nhỏ để đi thâm nhập thực tế sáng tác trong tỉnh và các tỉnh lân cận; phối hợp cùng văn phòng Hội tổ chức thành công trại sáng tác Mỹ thuật, Nhiếp ảnh tại Kim Sơn. Các nghệ sỹ đều hăng hái, chủ động bám sát thực tế sáng tác, từ đó có nhiều tác phẩm chất lượng, quảng bá hình ảnh đất và người Việt Nam, đất và người Ninh Bình đến khán giả trong nước và quốc tế, đồng thời góp phần thực hiện đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về hội nhập và phát triển. 

Các đại biểu tham quan triển lãm nhiếp ảnh, mỹ thuật năm 2021 tỉnh Ninh Bình

Có thể nói, năm 2021 mặc dù dịch COVID-19 có những diễn biến phức tạp, nhưng với việc xây dựng kế hoạch phù hợp, tích cực đổi mới hình thức hoạt động, chuyên ngành Nhiếp ảnh đã đạt được nhiều kết quả. Thành tích của các nghệ sĩ đạt được ngoài sự mong đợi, với 59 giải thưởng trong nước và quốc tế. Trong đó, giải thưởng trong nước có 5 giải (gồm 1 huy chương bạc, 1 giải nhì và 3 giải khuyến khích); giải thưởng quốc tế là 54 giải (gồm 16 huy chương vàng, 7 huy chương bạc, 3 huy chương đồng và 28 bằng danh dự). Ngoài ra, có hàng trăm tác phẩm của các nghệ sĩ được trưng bày tại các triển lãm trong nước và quốc tế. Tại triển lãm của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh năm 2021, Ban tổ chức đã thu nhận 208 tác phẩm ảnh nghệ thuật của 42 tác giả là người Ninh Bình. Tuyển chọn trưng bày 101 tác phẩm, của 42 tác giả, là những sáng tác mới trong năm của các nghệ sỹ nhiếp ảnh.  

Hoàng Tươi

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4466574

Trực tuyến: 60

Hôm nay: 7740

Hôm qua: 8751