Thứ Bảy, 20/04/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Gia Sinh (Gia Viễn): Đổi thay nhờ phát triển du lịch

Chủ nhật, 13/03/2022

Gia Sinh là một vùng quê nghèo của huyện Gia Viễn, kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, thế nhưng nhờ những hướng đi đúng trong phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu từ nông nghiệp sang du lịch, sau 30 năm tái lập tỉnh, nơi đây đã từng bước chuyển mình mạnh mẽ. Những thay đổi đã đem lại một sức sống mới trong từng thôn xóm ở Gia Sinh.

Gia Sinh hướng đến du lịch xanh, bền vững

Nằm trong quần thể Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Tràng An, Gia  Sinh có lợi thế rất lớn để phát triển các dịch vụ du lịch. Trong đó, yếu tố môi trường sinh thái là tiêu chí quan trọng mà người dân nơi đây đã cùng đặt ra ngay từ khi bắt đầu làm du lịch. Không gian xanh với những công trình sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường, gần gũi với thiên nhiên là hình ảnh mà ở đâu du khách cũng có thể bắt gặp.

Để định hướng cho người dân làm du lịch một cách bền vững, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể như phụ nữ, nông dân đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho người dân. Triển khai mạnh mẽ các hoạt động tạo dựng môi trường thân thiện, không gian xanh ở các khu dân cư. Hỗ trợ vốn đầu tư cho các hộ có nhu cầu mở rộng mô hình.

Nhờ đó, từ những nông dân chân chất, giờ đây, bà con đã được trang bị những kiến thức làm du lịch, kinh doanh. Những người trẻ cũng bắt đầu quay về để cùng gia đình xây dựng kinh tế từ hoạt động du lịch ngay trên chính quê hương mình.

Đặc biệt, từ sự quan tâm của tỉnh, nhiều dự án, cơ sở hạ tầng giao thông ở Gia Sinh đã được đầu tư, đưa vào sử dụng. Những con đường được mở rộng, bê tông hóa tới đâu, cái nghèo khó bị đẩy lùi xa đến đó, tạo điều kiện cho người dân phát triển du lịch cộng đồng.

Đến nay, xã có gần 200 hộ tham gia hoạt động dịch vụ như hướng dẫn viên, lái xe điện trong khu du lịch chùa Bái Đính, hay phục vụ nhà hàng ăn nghỉ. Riêng dịch vụ homestay có hơn 10 hộ đầu tư với hàng chục phòng nghỉ. Nhiều mô hình nông nghiệp sạch với những cây, con đặc sản gắn với phát triển du lịch trải nghiệm làng quê đã được hình thành, từng bước đáp ứng nhu cầu tour du lịch trọn gói của du khách, nâng cao thu nhập cho người dân.

Khu du lịch chùa Bái Đính thuộc xã Gia Sinh, Gia Viễn

Nhờ du lịch phát triển đã làm cho kinh tế và diện mạo ở Gia Sinh đổi thay nhanh chóng. Đến nay, thu nhập bình quần đầu người của xã đạt trên 55 triệu đồng/ người/ năm. Người dân Gia Sinh hôm nay tiếp tục phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường. Đây là yếu tố quan trọng để địa phương thu thút ngày càng nhiều khách du lịch đến trải nghiệm và khám phá.

Bảo Lâm

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4491843

Trực tuyến: 54

Hôm nay: 728

Hôm qua: 8821