Thứ sáu, 29/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Du lịch Ninh Bình - Điểm đến thân thiện và hấp dẫn

Thứ sáu, 24/09/2021

Với sự vào cuộc tích cực và nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhất là của mỗi người dân khi tham gia vào các hoạt động của dịch vụ du lịch, “Ninh Bình – Non nước hữu tình” đã thực sự trở thành điểm đến thân thiện và hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.


 
Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đã thực sự chuyển mình mạnh mẽ. Kết cấu hạ tầng du lịch được tập trung đầu tư bằng nhiều nguồn vốn, tạo ra bước phát triển có tính đột phá. Các di tích lịch sử, danh thắng như: Khu du lịch sinh thái Tràng An, chùa Bái Đính, Tam Cốc - Bích Động, khu di tích lịch sử văn hóa Cố đô Hoa Lư, khu bảo tồn thiên nhiên ngập nước Vân Long, vườn quốc gia Cúc Phương, Nhà thờ đá Phát Diệm... đã tạo ra diện mạo mới và sức hấp dẫn của du lịch Ninh Bình, trở thành một trong những trọng điểm du lịch của cả nước. Đặc biệt, năm 2014 Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới, di sản hỗn hợp đầu tiên của Đông Nam Á, mở ra cơ hội, vận hội lớn đưa du lịch Ninh Bình trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Ninh Bình là tỉnh được chọn là điểm đến thân thiện, hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước, là điểm tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo khoa học có tầm cỡ quốc gia và quốc tế.
 
 
 
Để có được kết quả đó, trong những năm gần đây tỉnh ta đã có nhiều cơ chế, chính sách nhằm thu hút, huy động các nguồn lực đầu tư vào du lịch, đặc biệt Nghị quyết 15-NQ/TU ngày 13/9/2009 về phát triển du lịch đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, đã tạo động lực thúc đẩy du lịch Ninh Bình phát triển. Qua đó, công tác lập quy hoạch tổng thể, quy hoạch chi tiết phát triển du lịch; thu hút đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, công tác quản lý Nhà nước, đào tạo nguồn nhân lực, xúc tiến, quảng bá... được các cấp, ngành, địa phương quan tâm, chú trọng thực hiện.
 
Trong công tác quy hoạch, tỉnh ta xác định 7 khu du lịch chính: Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động - Tràng An - Cố đô Hoa Lư; Khu du lịch trung tâm thành phố Ninh Bình; Khu du lịch Cúc Phương - Kỳ Phú - hồ Đồng Chương… Ngành Du lịch đã thu hút được nhiều dự án lớn vào đầu tư và khai thác. Cơ sở hạ tầng du lịch không ngừng được đầu tư, nâng cấp, tôn tạo, nhất là ở các khu du lịch trọng điểm. Các khu, điểm du lịch đi vào tour, tuyến với đa dạng các loại hình du lịch đặc sắc như: Du lịch sinh thái, du lịch văn hóa - tâm linh, lịch sử, du lịch thể thao, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch Homestay… Khu di tích Cố đô Hoa Lư có ý nghĩa rất lớn về mặt lịch sử; Khu du lịch tâm linh núi chùa Bái Đính - ngôi chùa lớn nhất Việt Nam, với rất nhiều kỷ lục đã được trung tâm sách kỷ lục Việt Nam xác lập; Nhà thờ đá Phát Diệm, quần thể thánh đường độc nhất vô nhị trên vùng đất sa bồi Kim Sơn; Khu danh thắng Tràng An trở thành di sản thiên nhiên và văn hóa thế giới... đã thu hút được một lượng lớn khách du lịch đến tham quan, chiêm bái.
 
 
Du khách đến Ninh Bình không chỉ được tham quan, thưởng ngoạn những quần thể danh lam thắng cảnh đẹp kết hợp với các di tích lịch sử có ý nghĩa sâu sắc, mà còn được cung cấp đầy đủ các dịch vụ như lưu trú, nghỉ ngơi, ăn uống, vui chơi, giải trí... Trong những năm gần đây, cơ sở vật chất phục vụ du lịch ngày càng được đầu tư khang trang, hiện đại, phong cách phục vụ ngày càng chuyên nghiệp. Hệ thống cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh tăng về số lượng và nâng cao về chất lượng. Hệ thống nhà hàng phục vụ ăn uống phát triển mạnh, đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách du lịch. Toàn tỉnh có khoảng 800 nhà hàng phục vụ du khách với nhiều món ẩm thực mang hương vị đặc trưng riêng của vùng đất Ninh Bình như: Tái dê, cơm cháy, miến lươn, nem chua Yên Mạc, rượu Lai Thành, mắm tép Gia Viễn... Cùng với trên 20.000 cơ sở kinh doanh thương mại, hơn 200 điểm kinh doanh dịch vụ vui chơi, giải trí ... sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu của du khách khi đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Ninh Bình.
 
Tại các khu, điểm du lịch, công tác tổ chức quản lý và hoạt động đi vào nề nếp, khoa học, do đó đã hấp dẫn nhiều du khách trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, chất lượng nguồn nhân lực luôn được tỉnh quan tâm, thông qua các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về du lịch cộng đồng, giao tiếp bằng ngoại ngữ, các hội thi hướng dẫn viên, thuyết minh viên du lịch... đã làm cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhân viên phục vụ chuyên nghiệp hơn, chất lượng phục vụ được nâng cao, đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ hội nhập. Nhận thức của người dân tại các khu, điểm du lịch đã có sự thay đổi, tình trạng ép khách mua hàng, chèo kéo khách chụp ảnh, xin tiền bo giảm hẳn. Công tác an ninh trật tự được đảm bảo. Hoạt động chèo đò chở khách du lịch đi vào nề nếp và đảm bảo an toàn, đem lại sự yên tâm, thoải mái cho du khách. 
 
Nhờ có những cơ chế, chính sách phù hợp, du lịch Ninh Bình đang phát triển mạnh và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp tích cực vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động tại địa phương.
 
Phương Duyên
 
 
 
Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4321807

Trực tuyến: 71

Hôm nay: 912

Hôm qua: 7918