Thứ sáu, 29/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường - đưa du lịch Ninh Bình cất cánh

Thứ tư, 30/03/2022

Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường gắn liền với chùa Bái Đính, Quần thể danh thắng Tràng An - di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới. Trước khi trở thành di sản thế giới, nhiều di tích danh thắng nơi đây đã được Chính phủ xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt như Khu du lịch sinh thái Tràng An, Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động, chùa Bái Đính, Cố đô Hoa Lư... Việc doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường đưa Quần thể danh thắng Tràng An trở thành di sản thế giới đã góp phần làm nên diện mạo ngành du lịch Ninh Bình.
Quần thể danh thắng Tràng An có diện tích 12.252 ha, ôm trong mình những khung cảnh thiên nhiên độc đáo từ núi đá vôi, hệ sinh thái, rừng cây, thảm thực vật, đồng lúa, hồ đầm, những dòng sông Sào Khê, Ngô Đồng, suối Tiên, sông Vọc, sông Đền Vối, sông Bến Đang; những hang động đẹp như tranh gồm động Thiên Hà, Thiên Thanh, động Tiên, động Tiên Cá, động Vái Giời, động Thủy Cung, hang Bụt, hang Tam Cốc, hang động Tràng An, hang Sinh Dược; những di chỉ khảo cổ học vô giá như hang Mòi, hang Bói, hang Trống, mái Óc, thung Bình, thành Hoa Lư; những di tích lịch sử oanh liệt gắn với 4 vương triều Đinh - Lê - Lý - Trần như cung điện Hoa Lư, đền Vua Đinh - Vua Lê, chùa Bích Động, chùa Bái Đính, hành cung Vũ Lâm, đền Thái Vi, cùng những thắng cảnh quý hiếm như vườn chim Thung Nham, Thung Nắng, hang Múa, rừng đặc dụng Hoa Lư...

Ninh Bình trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch, lọt vào danh sách bình chọn của nhiều chuyên trang du lịch quốc tế, có phần đóng góp quan trọng của các công trình mà Doanh nghiệp Xuân Trường đầu tư, xây dựng.
Doanh nghiệp Xuân Trường là chủ đầu tư Quần thể danh thắng Tràng An và chùa Bái Đính, với tổng vốn đầu tư 17.000 tỷ đồng. Sau 14 năm xây dựng, Quần thể danh thắng Tràng An đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới (năm 2014). Đây là di sản hỗn hợp đầu tiên và duy nhất thuộc khu vực Đông Nam Á được nhận danh hiệu này.

Tràng An non nước hữu tình

Chùa Bái Đính do Xuân Trường đầu tư xây dựng nằm ở phía Bắc của Quần thể danh thắng Tràng An, với những công trình lớn, hoành tráng, mang đậm dấu ấn kiến trúc Việt Nam. Nguyên vật liệu xây chùa được tuyển chọn kỹ càng như đá xanh Ninh Bình, gỗ tứ thiết, ngói men Bát Tràng nâu sẫm. Để tạo ra nét thuần Việt trong kiến trúc chùa Bái Đính, Doanh nghiệp Xuân Trường đã hội tụ 500 nghệ nhân tinh hoa từ các làng nghề nổi tiếng Việt Nam về xây dựng như mộc Từ Sơn, chạm khắc đá Ninh Vân, đúc đồng Ý Yên, thêu ren Văn Lâm, sơn mài Cát Đằng...

Bái Đính là ngôi chùa giữ nhiều kỷ lục, với tượng phật bằng đồng dát vàng lớn nhất châu Á, có hành lang La Hán dài nhất châu Á, tượng phật Di Lặc bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á, quả chuông đồng lớn nhất, khu chùa rộng nhất, có giếng ngọc lớn nhất và có số cây bồ đề nhiều nhất Việt Nam.

Toàn cảnh chùa Bái Đính

Doanh nghiệp Xuân Trường đã đầu tư khách sạn hạng sang 5 sao phong cách Á Đông cổ điển trên diện tích 20.000 m2. Trong đó, phòng họp và phòng ăn cấp cao có sức chứa 1.000 khách. Đây cũng là địa điểm đã tổ chức thành công nhiều đại lễ Vesak Liên hợp quốc - sự kiện văn hóa tôn giáo của thế giới.

Giám đốc Nguyễn Xuân Trường chia sẻ: “Quần thể danh thắng Tràng An trở thành khu du lịch sinh thái tâm linh và di sản văn hóa - thiên nhiên thế giới là niềm vui lớn nhất của tôi cũng như của quê hương Ninh Bình. Hàng ngàn người dân có việc làm với mức thu nhập tốt”.

Quả vậy, ngành du lịch Ninh Bình đã thực sự “cất cánh” khi Quần thể danh thắng Tràng An trở thành di sản thế giới. Lượng khách du lịch năm sau luôn cao hơn năm trước, nhất là khách quốc tế. Giai đoạn 2010-2019, tăng trưởng bình quân về lượt khách là trên 11%/năm. Năm 2019, trước khi xảy ra đại dịch Covid-19, Quần thể danh thắng Tràng An, chùa Bái Đính, cùng du lịch Ninh Bình đã đón 7,65 triệu lượt khách, doanh thu đạt 3.600 tỷ đồng, tăng 12,5% so với năm 2018, vượt mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI đề ra.

Nhiều làng nghề như thêu ren Văn Lâm, chiếu cói Kim Sơn, mộc Phúc Lộc, gốm sứ Bồ Bát, đá Ninh Vân, đã có cơ hội phát huy thế mạnh tiêu thụ sản phẩm thủ công tới du khách trong và ngoài nước.

Một số lĩnh vực khác như xây dựng, in ấn xuất bản, sản xuất, bảo hiểm, vận tải, lưu trú, bán lẻ, dịch vụ ăn uống, tài chính… cũng được hưởng lợi thông qua hỗ trợ các sản phẩm và dịch vụ du lịch.

Kinh tế của người dân trong vùng du lịch được nâng lên rõ rệt, một lực lượng lao động lớn chuyển sang nghề chèo thuyền, bán hàng lưu niệm, chụp ảnh, hướng dẫn viên, nhân viên trong các nhà hàng, khách sạn, với mức thu nhập từ 5 triệu đồng/tháng trở lên. Năm 2010, du lịch Ninh Bình tạo việc làm cho 8.550 lao động trực tiếp và gián tiếp, đến năm 2019 tăng lên 21.500 người. Qua giao lưu với du khách, người dân được mở rộng hiểu biết, trân quý hơn các giá trị văn hoá, danh thắng, từ đó có trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ di sản, bảo vệ môi trường.

Ninh Bình trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới, lọt vào danh sách bình chọn của nhiều chuyên trang du lịch quốc tế. Chuyên trang “This is insider” của Mỹ đã bình chọn Ninh Bình đứng đầu trong top 50 địa điểm hấp dẫn phải đến trong năm 2018; tờ Telegraph (Anh) bầu chọn Ninh Bình là 1 trong 15 điểm đến tuyệt đẹp nhưng chưa được nhiều người biết tới. Các nhà làm phim Hollywood đã chọn Tràng An làm bối cảnh phim “King - đảo đầu lâu” nổi tiếng…

Tiếp tục phát triển sang Tam Chúc

Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường tiếp tục đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động Khu du lịch Tam Chúc (Hà Nam) trên diện tích 5.000 ha. Trong đó gần 1.000 ha hồ nước, 3.000 ha núi đá, rừng tự nhiên cùng nhiều thung lũng với tổng vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng. Mặt bằng chùa Tam Chúc rộng tới 144 ha, với nhiều công trình nguy nga lộng lẫy sánh cùng Bái Đính như chùa Ngọc, điện Tam Thế, điện Pháp Chủ, điện Quan Âm, cổng Tam Quan, Trung tâm Hội nghị quốc tế…

Khu du lịch Tam Chúc đã khiến du khách trong và ngoài nước ngỡ ngàng bởi tầm cỡ và vẻ đẹp hữu tình, được ví như một vịnh Hạ Long trên cạn. Nối tiếp Tràng An, Tam Chúc đang vào tầm ngắm của UNESCO để công nhận là Di sản thế giới.

Xuân Trường cũng là doanh nghiệp nặng lòng với biển đảo thiêng liêng, nhiều năm vượt ngàn trùng khơi ra tu bổ, tôn tạo, phục dựng lại 9 ngôi chùa tại quần đảo Trường Sa như chùa Song Tử Tây, Trường Sa Lớn, Sinh Tồn, Phan Vinh, Nam Yết, Trường Sơn Đông, Sinh Tồn Đông, Đá Tây A, góp phần khẳng định và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Đầu năm 2022, Doanh nghiệp Xuân Trường đã báo cáo UBND tỉnh Hưng Yên xin chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng và phục dựng Phố Hiến với tên gọi “Phố Hiến xưa” trên diện tích 1.200 ha, tổng mức đầu tư 25.000 tỷ đồng, với mục tiêu xây dựng những hình ảnh gợi nhớ về một thương cảng quốc tế Phố Hiến sầm uất, từng được mệnh danh “thứ nhất kinh kỳ, thứ nhì phố Hiến”, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của Hưng yên, tạo nên những di sản cho mai sau.

Một doanh nghiệp xây dựng uy tín

Xuân Trường cũng là doanh nghiệp được tín nhiệm giao thi công nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm như Đường cao tốc nối TP. Hạ Long đến cầu Bạch Đằng (Quảng Ninh); cao tốc đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45; tuyến nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, qua Hà Nam, Hưng Yên... Các công trình đều được đánh giá cao về chất lượng và tiến độ, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Bên cạnh hoạt động kinh doanh, Xuân Trường còn luôn đi đầu trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện, ủng hộ xây dựng nông thôn mới. Trong cuộc chống đại dịch Covid-19, doanh nghiệp đã ủng hộ gần 700 tỷ đồng, bao gồm 100 tỷ cho Quỹ Vắc-xin phòng chống Covid-19 của Chính phủ; trang thiết bị phòng dịch cho tỉnh Ninh Bình; Quỹ Phòng chống Covid-19 tỉnh Hà Nam 50 tỷ ; mua vacxin phòng Covid – 19  ủng hộ người dân 4 tỉnh Ninh Bình, Hòa Bình, Hà Nam, Hưng Yên; Quỹ Vì người nghèo của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, trong đó ủng hộ gần 1.600 trẻ em mồ côi do Covid-19 tại TP.HCM và Bình Dương; hỗ trợ cán bộ y tế Ninh Bình chống dịch tại TP.HCM, phụ nữ mang thai, F0 sinh con tại TP.HCM, người dân tỉnh Tiền Giang bị ảnh hưởng bởi dịch; mua các trang thiết bị y tế chống dịch...

Lan Khuê

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4327290

Trực tuyến: 69

Hôm nay: 6395

Hôm qua: 7918