Thứ Năm, 28/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Chính thức khai hội Lễ hội Hoa Lư 2022

Thứ bảy, 09/04/2022

Tối ngày 9/4, tại Sân lễ hội Khu Di tích quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư đã chính thức khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2022 nhằm tưởng nhớ, tri ân công lao to lớn của Vua Đinh Tiên Hoàng, Vua Lê Đại Hành cùng các bậc tiền nhân đã có công lập nước Đại Cồ Việt - Nhà nước phong kiến Trung ương tập quyền đầu tiên ở Việt Nam.
Lễ hội Hoa Lư được tổ chức theo quy mô cấp tỉnh, với vị thế là Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia. Lễ hội được tổ chức trong 3 ngày (từ ngày 9-11/4/2022), tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư. 
Tại lễ khai mạc, ông Tống Quang Thìn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Hoa Lư đã ôn lại truyền thống vẻ vang, tự hào của mảnh đất Cố đô lịch sử. Ninh Bình - vùng đất linh thiêng đầy huyền tích lịch sử xưa kia là kinh đô vang bóng trời Nam. Mỗi tấc đất, ngọn núi, dòng sông nơi đây đều gắn liền với lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc, gắn liền với các bậc tiên đế, tiền nhân.

Ông Tống Quang Thìn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Ninh Bình, Trưởng ban Tổ chức Lễ hội Hoa Lư phát biểu khai mạc tại buổi lễ

Cách đây 1.054 năm, sau khi đánh dẹp và thu phục 12 sứ quân, thống nhất đất nước, thu non sông về một mối, ngày 10 tháng 3 năm Mậu Thìn 968, Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi Hoàng đế, đặt tên nước là Đại Cồ Việt, định đô tại Hoa Lư, lấy niên hiệu là Thái Bình - thành lập nên nhà nước phong kiến Trung ương tập quyền đầu tiên trong lịch sử dân tộc, mở ra kỷ nguyên độc lập, tự chủ sau hơn 1.000 năm Bắc thuộc.
Kế tục sự nghiệp huy hoàng của nhà Đinh, vua Lê Đại Hành đã cùng quân và dân cả nước phá Tống, bình Chiêm, xây dựng Đại Cồ Việt thành quốc gia hưng thịnh. Cũng tại mảnh đất linh thiêng này, mùa Thu năm Canh Tuất 1010, vua Lý Thái Tổ đã tuyên chiếu dời đô về Đại La tạo vận hội mới cho sức phát triển của đất nước vươn mình tựa thế rồng bay. Kinh đô Hoa Lư đã trở thành nơi lưu giữ những giá trị khởi nguyên trong hành trình phục hưng dân tộc, là mạch nguồn hình thành kinh đô Thăng Long cùng sự phát triển rực rỡ của nghệ thuật Lý - Trần trong lịch sử nghệ thuật văn hóa Việt Nam.  

Sân khấu của buổi Lễ Khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2022

Hơn 1.000 năm đã trôi qua nhưng âm hưởng giá trị văn hóa lịch sử của Kinh đô Hoa Lư vàng son một thuở vẫn còn vang vọng để hòa cùng nhịp sống tưng bừng, hối hả của lễ hội hôm nay. Các giá trị di sản văn hóa, di sản thiên nhiên tại địa phương luôn được các thế hệ người dân nơi đây gìn giữ, lưu truyền, tôn tạo, hiện hữu trong đời sống vật chất, tinh thần của người dân, trở thành nguồn lực vô giá cho hôm nay và mai sau. 
Tiếp nối truyền thống lịch sử vẻ vang của cha ông, dưới ngọn cờ của Đảng, những năm qua, tỉnh Ninh Bình đã có những bước phát triển toàn diện, đáng ghi nhận trên tất cả các lĩnh vực. Những tiềm năng và thế mạnh của tỉnh, đặc biệt về văn hóa lịch sử và cảnh quan thiên nhiên đang được bảo tồn, phát huy phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội, quyết tâm đưa Ninh Bình trở thành trung tâm du lịch trong nước và khu vực, để Ninh Bình phát triển nhanh, bền vững, xứng danh với bề dày lịch sử vùng đất kinh kỳ.
Tại lễ khai mạc, ông Phạm Quang Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình đã đánh hồi trống khai hội trong không khí tưng bừng, phấn khởi. 

Ông Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình đánh trống khai hội

Trong khuôn khổ buổi lễ, các đại biểu đã có cơ hội thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc “Huyền thoại từ lòng đất”.

Chương trình nghệ thuật đặc sắc tại Lễ khai mạc

Lễ hội Hoa Lư là lễ hội truyền thống hàng năm của tỉnh Ninh Bình, được tổ chức nhằm tưởng nhớ và tri ân công lao to lớn của các bậc tiên đế, các bậc tiền nhân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước; khơi dậy truyền thống yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc và tinh thần đại đoàn kết toàn dân.

Thảo Vy

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4319687

Trực tuyến: 128

Hôm nay: 6710

Hôm qua: 8017