Thứ sáu, 29/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Cắm trại - Xu hướng du lịch đang được nhiều người yêu thích tại Ninh Bình

Thứ sáu, 29/04/2022

Cắm trại đã trở nên quen thuộc với nhiều người yêu du lịch trải nghiệm, du lịch dã ngoại và thích cảm giác "xê dịch". Xuất hiện ở Ninh Bình khoảng cuối năm 2020, thời gian gần đây, hình thức du lịch dã ngoại này đang được nhiều người Ninh Bình yêu thích và lựa chọn. 

Vào các ngày nghỉ, Bãi cỏ thuộc khu vực Đồng Trên, xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư là địa điểm "hot" cho trào lưu cắm trại. Với không gian "non nước hữu tình" có hồ, có núi và bãi cỏ rộng, nơi đây đã trở thành điểm dừng chân lý tưởng của nhiều gia đình, bạn trẻ. Vừa ôm đàn vừa nghêu ngao giai điệu của một bài hát quen thuộc, ông Lê Xuân Lâm, thành phố Ninh Bình cho biết: Thông thường vào dịp nghỉ hoặc cuối tuần gia đình tôi sẽ cho các con, các cháu đi du lịch dã ngoại như thế này, khi thì ở Ninh Bình, khi thì đến các địa phương khác xa hơn. 

Sau những ngày dài làm việc, không chỉ bản thân tôi mà gia đình, nhất là các cháu nhỏ có những giây phút thoải mái được hòa mình vào thiên nhiên cây cỏ. Mọi người cũng thấy mình sống chậm lại, gắn kết với nhau hơn. Những câu chuyện mà ngày thường rất khó để chia sẻ, mà đi du lịch như thế này vừa tếu táo vừa khuyên nhủ thành ra rất hiệu quả. 

Theo chị Nguyễn Thị Lụa, phường Tân Thành, thành phố Ninh Bình: "Đối với nhóm chúng tôi, ai cũng bận con nhỏ nên để tổ chức một chuyến đi chơi xa là rất khó và mệt. Nhưng với hình thức này, cứ nhấc máy, xách balo lên là gặp được nhau. Chỉ cần một nơi yên tĩnh, có bãi đất rộng, cây cối mát mẻ là có thể xuống xe dựng rạp, bày đồ ăn, hàn huyên cả ngày trời. Lều, bếp nướng đã có sẵn chỉ cần chuẩn bị hoa quả, xúc xích, đồ ăn vặt, nước uống, diều… là các bạn nhỏ đã thích mê rồi. Tuy nhiên mọi người nên lưu ý việc đảm bảo an toàn cho các cháu nhỏ khi đến những nơi sông nước." 

Ninh Bình có nhiều địa điểm với không gian đẹp để du khách cắm trại

Hiện nay, nhiều địa điểm khác đang được mọi người lựa chọn làm nơi cắm trại, nghỉ ngơi cuối tuần như: các bãi đất trống trên đường đi Tràng An, Bái Đính; khu vực gần Hang Múa; khu vực đầm Cút (xã Gia Hưng, huyện Gia Viễn); hồ Yên Thắng (huyện Yên Mô); hồ đá Lải (xã Phú Long, huyện Nho Quan) và các bãi đất trống ven sông Đáy… Đây là những khu vực có địa hình thuận lợi, mát mẻ, không khí trong lành và không mất vé, vì vậy được nhiều người lựa chọn. Để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, những địa điểm cắm trại đẹp hay thuê lều tổ chức dã ngoại, các bạn trẻ đã lập nên những hội nhóm trên mạng xã hội như: "Rủ nhau cắm trại Ninh Bình", "Cắm trại Ninh Bình", "Địa điểm cắm trại Ninh Bình",… 

Chị Vũ Thùy Linh, Chủ dịch vụ Camping 1990 - đơn vị chuyên cho thuê đồ camping tại Ninh Bình cho biết: "Thời gian gần đây, hình thức du lịch, picnic này đang được rất nhiều gia đình, nhóm bạn yêu thích, đặc biệt là những người trẻ như các bạn học sinh, sinh viên, các gia đình. Điểm cộng của hình thức này là chi phí rẻ, thoải mái thời gian và yên tĩnh. 

Tuy nhiên, hình thức du lịch dã ngoại này chỉ thích hợp tổ chức trong ngày, không nên qua đêm. Vì đây là những khu vực cắm trại tự phát nên vấn đề an ninh chưa được đảm bảo. Nếu khách có nhu cầu nghỉ qua đêm, chúng tôi đều khuyên lựa chọn những khu vực có thu phí thì sẽ đảm bảo hơn." Cùng với sự nở rộ của "phong trào camping" là các khu cắm trại chuyên nghiệp có thu phí như Chill cùng nắng, Green Pine Camp, Khu Du lịch sinh thái Thung Nham, hoặc các homestay… với đa dạng các dịch vụ như cho thuê lều trại, bếp nướng, xe đạp cùng nhiều hoạt động ngoài trời như câu cá, chèo thuyền kayak, đốt lửa trại. 


Du khách có nhu cầu cắm trại qua đêm nên lựa chọn những khu vực có thu phí để được đảm bảo các điều kiện tốt nhất
 

Tại đây vấn đề an ninh được đảm bảo và cùng với nhiều dịch vụ đi kèm mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị. "Mong rằng mọi người luôn có ý thức bảo vệ môi trường, không xả rác bừa bãi hay đốt lửa trại trên cỏ để thiên nhiên không bị tàn phá. Bởi ở những khu thu phí sẽ có đội dọn dẹp vệ sinh, còn ở khu tự phát thì phụ thuộc rất lớn vào ý thức bảo vệ môi trường của mỗi chúng ta." - Chị Vũ Thùy Linh cho biết thêm. 

Đồng chí Phạm Duy Phong, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết: Hiện nay trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, hình thức cắm trại tự phát, du lịch dã ngoại đang nở rộ và thu hút nhiều người tham gia, tập trung chủ yếu là các bạn trẻ. Trên địa bàn tỉnh hiện chưa có khu cắm trại riêng biệt được cấp phép mà chủ yếu là các cơ sở lưu trú, điểm du lịch có đăng ký với Sở Du lịch về hình thức này. Đây là những khu vực mà du khách có thể yên tâm về an ninh trật tự, y tế, an toàn. Còn với hình thức cắm trại tự phát, du lịch dã ngoại có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn như an ninh trật tự, đuối nước, vấn đề y tế không đảm bảo... 

 Không gian xanh mát - địa điểm cắm trại lý tưởng

Vì vậy chúng tôi khuyến cáo du khách khi lựa chọn hình thức cắm trại này cần phải cân nhắc các vấn đề an toàn, môi trường, tuân thủ các quy định của địa phương, của điểm du lịch. Ngoài ra chúng tôi cũng khuyến cáo du khách nên có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, không vứt rác bừa bãi, tàn phá môi trường. 

Camping - một hình thức du lịch đang được nhiều người yêu thích và lựa chọn. Chắc chắn trong thời gian tới, hình thức này sẽ phát triển mạnh ở Ninh Bình, bởi tỉnh ta có nhiều khu vực với cảnh quan hữu tình, nên thơ phù hợp cho những người trẻ yêu du lịch trải nghiệm, du lịch dã ngoại. Tuy nhiên dù là du lịch ở đâu hay theo hình thức nào thì việc bảo vệ môi trường vẫn là trách nhiệm của mỗi du khách. "Không mang theo gì ngoài những bức ảnh, không để lại gì ngoài những dấu chân"- có như vậy thiên nhiên mới phát triển xanh, sạch, bền vững giúp mỗi chúng ta có những hành trình ý nghĩa và lâu dài. 

Bình An

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4326810

Trực tuyến: 57

Hôm nay: 5915

Hôm qua: 7918