Thứ sáu, 19/04/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số ở Yên Từ

Thứ ba, 10/05/2022

Năm 2021, cùng với 5 xã trên địa bàn huyện Yên Mô, Yên Từ được chọn thực hiện mô hình thí điểm chuyển đổi số cấp xã. Mặc dù là việc mới, việc khó nhưng bằng tinh thần trách nhiệm, cấp uỷ, chính quyền, đội ngũ cán bộ xã đã sớm bắt tay vào việc, bước đầu đã đạt được nhiều kết quả khả quan, tạo nền tảng hình thành chính quyền điện tử, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân.

Trụ sở Đảng ủy - HĐND - UBND xã Yên Từ

Để từng bước xây dựng chính quyền số, ngay từ đầu năm 2021, xã Yên Từ đã phối hợp với các đơn vị cung ứng nâng cấp hệ thống mạng internet, mạng nội bộ, trang bị máy tính cấu hình cao, đảm bảo 100% cán bộ, công chức xã đều được sử dụng máy tính có kết nối mạng internet; đồng thời bổ sung máy scan, máy in, máy chiếu phục vụ hoạt động quản lý, điều hành. Cán bộ, công chức xã được cấp chứng thư số, hộp thư điện tử công vụ đáp ứng việc trao đổi nội dung công việc, tài liệu qua mạng đảm bảo tính bảo mật, an toàn. Hoạt động điều hành, quản lý, thống kê của xã đều được thực hiện bởi hệ thống phần mềm quản lý, thực hiện chữ ký số, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí in ấn. Đồng thời giúp việc quản lý lưu trữ văn bản được chặt chẽ, khoa học hơn.

Hệ thống một cửa điện tử đã phát huy được hiệu quả trong việc cung cấp các dịch vụ công cho các tổ chức, cá nhân, góp phần hình thành nhận thức và thói quen ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và cá nhân khi thực hiện các thủ tục hành chính với UBND xã. Đến nay 100% thủ tục hành chính đã được chuẩn hoá quy trình nội bộ, được cập nhật cấu hình quy trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công, hệ thống một cửa theo quy định. Tỷ lệ hồ sơ nhận trực tuyến đạt ít nhất 20%, giúp giảm thiểu thời gian đi lại, giảm chi phí. 

Sản phẩm giò trứng Nộn Khê trên sàn thương mại điện tử

Chuyển đổi đã bước đầu tác động đến các mặt đời sống ở Yên Từ, từ chính quyền số, kinh tế số đến xã hội số. Xã đã ứng dụng truyền thanh thông minh; cài đặt được 1200 ứng dụng công dân số cho người dân, 30% người dân trên địa bàn đã tiếp cận và sử dụng nền tảng dịch vụ như tư vấn chăm sóc sức khoẻ từ xa trong cộng đồng. Các sản phẩm nông nghiệp của xã đã từng bước đưa lên sàn thương mại điện tử, tiêu biểu như sản phẩm giò trứng, giúp tăng khoảng 30% doanh số tiêu thụ.

Ông Bùi Văn Toàn Phó Chủ tịch UBND xã Yên Từ, huyện Yên Mô

Ông Bùi Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Từ, huyện Yên Mô cho biết: "Chuyển đổi số là lĩnh vực mới, với cán bộ trẻ tiếp cận dễ, nhưng với bà con nông thôn chưa sử dụng điện thoại thông minh, việc tiếp cận của người cao tuổi tiếp cận môi trường mạng là còn khó khăn. Vì vậy, từng bước chúng tôi sẽ tuyên truyền, vận động bà con nhân dân, đặc biệt là những người đến giao dịch tại bộ phận một cửa".

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số, công tác cải cách hành chính của xã Yên Từ đã đạt được hiệu quả rõ rệt. Năm 2021, Yên Từ xếp thứ 3 toàn huyện về chỉ số cải cách hành chính. Đây là tiền đề cơ bản giúp cấp uỷ, chính quyền địa phương thêm quyết tâm khắc phục những khó khăn còn gặp phải tiếp tục thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chuyển đổi số trong các năm tiếp theo./.

 

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4483005

Trực tuyến: 69

Hôm nay: 711

Hôm qua: 7507