Thứ sáu, 29/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Chuyển đổi số để có quy trình làm báo hiện đại

Thứ hai, 20/06/2022

Chuyển đổi số là xu hướng phát triển tất yếu của báo chí nước ta hiện nay. Hòa chung xu hướng đó, Báo Ninh Bình đã, đang và sẽ làm gì để thực hiện một nhiệm vụ chuyển đổi số. Nhân kỷ niệm 97 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925- 21/6/2022), đồng chí Bùi Ngọc Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Tổng Biên tập Báo Ninh Bình đã có những chia sẻ về nội dung này.

Chuyển đổi số để có quy trình làm báo hiện đại

Lãnh đạo Báo Ninh Bình trao đổi nghiệp vụ tại Báo Ninh Bình điện tử. Ảnh: Chí Nguyên

Phóng viênChuyển đổi số là xu thế tất yếu của thời đại. Trong xu thế tất yếu đó, báo chí - truyền thông không những không thể đứng ngoài cuộc mà còn phải tiên phong thực hiện chuyển đổi số. Xin đồng chí cho biết khái quát về nội dung này?

Đồng chí Bùi Ngọc Quang: Với tư cách là một ngành nghề luôn tiếp xúc sớm nhất, phản ứng nhanh nhạy nhất với mọi biến động xã hội, đồng thời là một thành phần, một nhân tố hữu cơ của xã hội, của đời sống con người, báo chí chịu tác động trực tiếp của chuyển đổi số. Chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí không đơn giản là đưa sản phẩm báo chí lên mạng Internet một cách thuần túy, hay internet hóa báo giấy mà thể hiện ở các hoạt động mang tính đồng bộ, cả bề rộng và chiều sâu. 

Đối với cơ quan báo Đảng địa phương như Báo Ninh Bình, thực hiện chuyển đổi số chính là việc ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số đồng bộ với đổi mới mô hình tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ, phóng viên có khả năng thích ứng và làm chủ công nghệ và thiết bị làm báo hiện đại nhằm tạo ra các sản phẩm báo chí trong thời gian ngắn nhất với chi phí thấp nhất và hiệu quả tuyên truyền cao nhất. 

Điều này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với mọi tầng lớp nhân dân. 

Thực hiện tốt việc chuyển đổi số, Báo Ninh Bình mới có đủ năng lực để phản ánh trung thực, hấp dẫn và nhanh chóng những vấn đề, sự kiện diễn ra trong đời sống xã hội hàng giờ, hàng ngày, góp phần đưa đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước thấm sâu vào tư tưởng của mỗi người dân, lan tỏa năng lượng tích cực, tạo đồng thuận và niềm tin xã hội, khơi dậy và hiện thực hóa khát vọng phát triển, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần để Ninh Bình bứt phá vươn lên. 

Phóng viênChuyển đổi số báo chí ở Báo Ninh Bình trong thời gian tới hướng đến mục tiêu gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Bùi Ngọc Quang: Ý thức rõ tầm quan trọng của chuyển đổi số báo chí, thuận lợi và khó khăn, căn cứ mục tiêu nhiệm vụ nêu trong Nghị quyết số 01 - NQ/TU ngày 20/4/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; trên cơ sở nhiệm vụ UBND tỉnh giao, Báo Ninh Bình đã tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tập trung xây dựng chương trình, lộ trình, kế hoạch, đề án thực hiện chuyển đổi số đến năm 2025 và từng năm.

Mục tiêu đặt ra là khắc phục sự lạc hậu, hạn chế, bất cập về công nghệ làm báo của Báo Ninh Bình, giúp cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên Báo Ninh Bình tiếp cận quy trình làm báo hiện đại, hữu dụng, tiện ích, phù hợp với xu thế làm báo "tòa soạn không giấy tờ" của các cơ quan báo chí hiện nay.

Chuyển đổi số để có quy trình làm báo hiện đại

Đội ngũ phóng viên tác nghiệp SEA Games 31 tại Nhà Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh Ninh Bình.

 

Đồng thời, tin học hóa toàn bộ quy trình nghiệp vụ làm báo nhằm liên kết giữa hệ thống xuất bản báo điện tử và hệ thống xuất bản báo in, thống nhất việc quản lý công tác phát hành, xây dựng hệ thống có khả năng hỗ trợ làm việc trên không gian mạng, cho phép Ban Biên tập, biên tập viên, phóng viên, cộng tác viên của Báo Ninh Bình tham gia vào quy trình hoạt động xuất bản báo, hướng đến xây dựng tòa soạn báo hội tụ trong thời kỳ chuyển đổi số. Ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo để phát triển các dịch vụ nội dung số, báo nói. 

Tập trung đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin cùng trang thiết bị phục vụ tác nghiệp. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, tạo điều kiện để các cán bộ, phóng viên tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng tác nghiệp đa phương tiện... 

Phóng viên: Để bắt kịp xu thế phát triển của báo chí nói chung, chuyển đổi số báo chí nói riêng, thời gian tới Báo Ninh Bình sẽ tập trung vào những nhiệm vụ chủ yếu nào, thưa đồng chí? 

Đồng chí Bùi Ngọc Quang: Theo nhiều nghiên cứu khác nhau, các xu hướng báo chí đã, đang và tiếp tục thịnh hành trên thế giới đều gắn với quá trình chuyển đổi số, như: Cá nhân hóa nội dung, đa nền tảng, báo chí di động, báo chí xã hội, báo chí dữ liệu, báo chí sáng tạo, siêu tác phẩm báo chí, file âm thanh trên mạng… 

Với sự chuyển động mạnh mẽ của kỷ nguyên số, chắc chắn chuyển đổi số trong báo chí sẽ còn diễn ra một cách mạnh mẽ, sâu rộng, với những bước tiến, sự đổi thay mới và không dễ dự báo, hay nói cách khác, thời cơ lớn và thách thức là không nhỏ. 

Với sự chủ động về tâm thế sẵn sàng nhập cuộc hiệu quả, Báo Ninh Bình đã và sẽ tiếp tục làm tốt việc nâng cao nhận thức, trước hết là trong đội ngũ cán bộ, phóng viên, bắt đầu từ việc nhận thức, làm rõ vai trò và lợi ích của quá trình đổi mới, thực hiện chuyển đổi số nhằm tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động từ cán bộ lãnh đạo, quản lý đến các phóng viên, biên tập viên. 

 Làm tốt công tác tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin và trang thiết bị sản xuất nội dung bảo đảm tính đồng bộ, hiện đại phục vụ hiệu quả quy trình tác nghiệp và xuất bản các ấn phẩm của Báo Ninh Bình. Xây dựng Báo Ninh Bình trở thành cơ quan báo chí của Đảng có cơ sở vật chất, kỹ thuật, trang thiết bị đồng bộ và hiện đại. 

Tập trung đổi mới mô hình quản lý theo hướng hiện đại, tinh gọn, thiết thực và hiệu quả, rút ngắn quy trình làm việc và giảm sai sót thông tin, nâng cao chất lượng các ấn phẩm của Báo Ninh Bình. Xây dựng mô hình tòa soạn hội tụ, đa phương tiện; thực hiện chuyên môn hóa tổ chức khép kín. Đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và nhu cầu thông tin của độc giả. 

Xây dựng nâng cấp tổng thể giao diện trang báo điện tử trên cả phiên bản điện thoại và máy tính cho cả hai ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh hướng tới tiện ích tối đa cho độc giả. Xây dựng nâng cấp phần mềm quản trị tòa soạn điện tử theo mô hình tập trung, áp dụng quy trình biên soạn, biên tập, duyệt và xuất bản báo điện tử, báo in một cách khoa học, hiện đại, đáp ứng yêu cầu bảo mật, an ninh, an toàn thông tin, đặc biệt là phù hợp cho cơ quan báo Đảng; tập trung đẩy mạnh tăng trưởng truyền thông trên báo điện tử. 

Ứng dụng triệt để các ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong công tác xuất bản nội dung nhằm nâng cao hiệu quả của truyền thông trong thời đại mới. Tích hợp phần mềm ứng dụng báo nói, sách nói để sản xuất các tin báo nói trên báo điện tử. 

Tích hợp vào phần mềm quản trị tòa soạn báo điện tử các ứng dụng để rút ngắn thời gian xuất bản tin, bài, tăng hiệu quả khai thác nội dung cho độc giả, nâng cao uy tín của tòa soạn. Xây dựng cơ sở dữ liệu báo chí và hệ thống quản lý, khai thác cơ sở dữ liệu báo chí, số hóa dữ liệu báo chí cho các dữ liệu dạng văn bản, ảnh, video, audio. 

Nhiệm vụ quan trọng nhất là để có nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số Báo Ninh Bình sẽ quan tâm phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, đào tạo lại, các lớp bồi dưỡng để cán bộ, phóng viên, biên tập viên nắm vững công nghệ tác nghiệp trên nền tảng số. 
 

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí! 

XUÂN TRƯỜNG (BaoNinhBinh)

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4326253

Trực tuyến: 75

Hôm nay: 5358

Hôm qua: 7918