Thứ Năm, 18/04/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Xuất khẩu tăng trưởng ngay từ tháng đầu năm

Thứ bảy, 27/02/2021
Nối tiếp đà tăng trưởng của năm 2020, hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh trong tháng đầu tiên của năm 2021 đã có sự tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ năm trước, đạt trên 243,3 triệu USD. Đây là tín hiệu khả qua, tạo đà cho các ngành sản xuất, đồng thời góp phần ổn định cán cân thương mại nội địa.

Xuất khẩu tăng trưởng ngay từ tháng đầu năm

Dây chuyền sản xuất bóng đèn của Công ty TNHH Đại Phát.
 
Theo báo cáo của Sở Công thương, uớc tính giá trị xuất khẩu tháng 01/2021 ước đạt trên 243,3 triệu USD, tăng 46,3% so với cùng tháng năm trước. Một số mặt hàng xuất khẩu trong tháng tăng khá so với cùng kỳ năm trước như: Quần áo các loại 4,6 triệu chiếc, tăng 61,4%; hàng thêu ren 24,6 nghìn chiếc, gấp 6,0 lần; camera và linh kiện điện thoại 29,4 triệu sản phẩm, gấp 2,2 lần; găng tay các loại 420,0 nghìn đôi, gấp 1,8 lần; kính quang học 212,9 nghìn chiếc, gấp 1,7 lần... Tuy nhiên, một số sản phẩm xuất khẩu tháng này lại sụt giảm như: phôi nhôm 916 tấn, giảm 12,8%; đồ chơi trẻ em 273 nghìn chiếc, giảm 73,8%; linh kiện điện tử 3,7 triệu USD, giảm 38,9%...
 
Do việc nhập khẩu vẫn đang gặp khó khăn vì thị trường một số nước vẫn hạn chế mở cửa để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19. Do đó, giá trị nhập khẩu tháng 01/2021 ước đạt trên 264,7 triệu USD, giảm 10,7% so với cùng tháng năm trước. Trong đó, trị giá các nhóm mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn trong tháng gồm: linh kiện điện tử 93,7 triệu USD; linh kiện phụ tùng ô tô các loại 100,9 triệu USD; phế liệu sắt thép 17,0 triệu USD; vải may mặc 8,1 triệu USD; phụ liệu may mặc 8,8 triệu USD; phụ liệu sản xuất giày dép 12,4 triệu USD; máy móc thiết bị 6,1 triệu USD. 
 
Trong điều kiện hiện nay, khi nền kinh tế đang phải đối mặt những rủi ro lớn khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại trong cộng đồng vào cuối tháng 1. Nhiều thị trường xuất khẩu chưa thể hồi phục do các nền kinh tế lớn trên thế giới tiếp tục hạn chế nhập khẩu vì giãn cách xã hội, đóng cửa biên giới. Với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn về lĩnh vực xuất khẩu ngành Công thương đã đồng bộ thực thi nhiều giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp. 
 
Sở Công thương đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xuất khẩu tiếp nhận và cấp 378 bộ Giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ (C/O), tạo điều kiện rút ngắn thời gian làm thủ tục xuất nhập khẩu cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và các địa phương lân cận. Đồng thời, tích cực xây dựng chương trình xúc tiến thương mại, thương mại điện tử năm 2021. 
 
Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Công thương và UBND tỉnh,  Sở Công thương tiếp tục tập trung bám sát diễn biến, tình hình, tuyệt đối không chủ quan, chủ động và sẵn sàng các phương án ứng phó kịp thời, hiệu quả với những biến động mới phát sinh và các sự cố có thể xảy ra trong tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay. 
 
Đặc biệt, Sở đã quyết liệt hơn nữa trong công tác chỉ đạo, điều hành và phối hợp tốt với các địa phương triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra; thúc đẩy phát triển công nghiệp trong giai đoạn mới. 
 
Tập trung hỗ trợ doanh nghiệp tổ chức khai thác, tận dụng cơ hội từ các FTA để tìm giải pháp phát triển thị trường và tháo gỡ rào cản để thâm nhập các thị trường mới. Đồng thời, củng cố và mở rộng thị trường xuất khẩu, tận dụng tối đa lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã có hiệu lực; đa dạng hóa cơ cấu sản phẩm, thị trường xuất khẩu, nhập khẩu.
 
Sở Công thương cũng tích cực triển khai có hiệu quả các chương trình, kế hoạch phát triển thương mại điện tử, kế hoạch phát triển xuất khẩu giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình để mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu và quảng bá thương hiệu sản phẩm của các doanh nghiệp trong tỉnh ra thị trường trong và ngoài nước. Xây dựng cơ sở dữ liệu về hội nhập kinh tế quốc tế và các Hiệp định FTA hỗ trợ việc tra cứu, tìm hiểu cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. 
 
Ngoài ra, ngành Công thương sẽ tiếp tục phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức hội nghị phổ biến, triển khai thi hành pháp luật về thương mại điện tử cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý Nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Thực hiện tốt việc phổ biến quy tắc xuất xứ và tổ chức cấp C/O ưu đãi cho các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn và các tỉnh lân cận.

 Bài, ảnh: Nguyễn Thơm 

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4477890

Trực tuyến: 52

Hôm nay: 3103

Hôm qua: 7697