Thứ sáu, 29/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại với Doanh nghiệp

Thứ ba, 29/06/2021
Nhằm tăng cường trao đổi, phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò của cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân cho sự phát triển của tỉnh, sáng 28/6, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp.
 
Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Thị Thu Hà, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Trần Hồng Quảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị; cùng dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và hơn 100 doanh nghiệp đại diện cho gần 9000 doanh nghiệp trong cả tỉnh.
 
 
Quang cảnh hội nghị
 
Phát biểu khai mạc hội nghị đối thoại, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc khẳng định: Trong suốt giai đoạn vừa qua, xác định đúng vị trí, vai trò to lớn của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân trong phát triển kinh tế - xã hội với động lực quan trọng là kinh tế tư nhân; Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ, nhanh chóng; từ đó, tạo nên những bước phát triển khá nhanh và vững chắc cho tỉnh sau gần 30 năm tái lập. Đặc biệt 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù vẫn chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19, song kinh tế của tỉnh tiếp tục duy trì đà tăng trưởng; GRDP 6 tháng tăng 7,18%, cao hơn bình quân chung của cả nước; đứng thứ 19 của cả nước, thứ 6 Đồng bằng sông Hồng. Đội ngũ gần 9000 doanh nghiệp hùng hậu, khá mạnh và có chất lượng đang hoạt động trên địa bàn hiện nay, đã và đang đóng góp quan trọng vào tăng trưởng và ổn định kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm, thu nhập cho người lao động, đóng góp ngân sách Nhà nước và thực hiện các chính sách an sinh xã hội của tỉnh.
 
 
Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị
 
Nhấn mạnh mục tiêu, các khâu đột phá, chương trình trọng tâm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý: Thời gian tới dịch Covid-19 sẽ tiếp tục ảnh hưởng sâu rộng đối với phát triển chung của cả nước và tỉnh, nhất là sản xuất công nghiệp, dịch vụ, xuất nhập khẩu, nhu cầu và thị trường tiêu thụ sản phẩm. Để thực hiện tốt “mục tiêu kép”, vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh, vừa tập trung phục hồi, thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh trên tất cả các lĩnh vực, hoàn thành được các mục tiêu đã đề ra, cần có sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và không thể thiếu được là sự quyết tâm, nỗ lực vượt khó của các doanh nghiệp, doanh nhân của tỉnh.
 
Với tinh thần trao đổi thẳng thắn, xây dựng, tại hội nghị đối thoại đã có 33 ý kiến của 20 doanh nghiệp đề xuất, kiến nghị trực tiếp các nội dung, như: Cần có chính sách quan tâm đến đội ngũ giáo viên các trường mầm non tư thục; chính sách hỗ trợ về giống, vốn, KHKT cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất Nông nghiệp; Tháo gỡ khó khăn về đóng BHXH, hỗ trợ tiền lương... cho lao động bị ảnh hưởng của dịch Covid-19; Hỗ trợ tiêm Vaccine phòng Covid-19 cho lãnh đạo các doanh nghiệp và công nhân lao động; Thực hiện chính sách hỗ trợ người sản xuất Nấm theo Nghị định của Chính phủ (Nấm là 1 trong 9 sản phẩm Quốc gia). 
 
 
Đại diện Doanh nghiệp XD Xuân Trường nêu ý kiến tại hội nghị
 
Các doanh nghiệp cũng đề nghị Tỉnh có giải pháp để giải quyết tình trạng tồn kho hàng Thủ công mỹ nghệ xuất khẩu và lao động không có việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid -19; có chính sách ưu đãi Thuế đối với ngành thêu ren xuất khẩu; Có cơ chế chính sách về tín dụng, thuế, bảo hiểm xã hội, hỗ trợ các doanh nghiệp thuộc khối lữ hành, du lịch, vận tải; đồng thời tăng cường đào tạo nhân lực trong lĩnh vực dịch vụ du lịch, quy hoạch, rà soát, đánh giá lại sự phát triển của loại hình du lịch Homestay. Một số doanh nghiệp đề nghị có chính sách giảm giá điện, nước, ưu tiên điện sản xuất nhất là cho các công ty sản xuất hàng xuất khẩu, cụ thể hóa quy trình đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai, mặt bằng sản xuất kinh doanh...
 
Các đề xuất, kiến nghị đã được các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương, Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam trực tiếp giải đáp, trả lời, đưa ra một số giải pháp cụ thể.
 
 
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam phát biểu tại hội nghị
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Hà ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực cố gắng, ý chí quyết tâm và những đóng góp có ý nghĩa quan trọng, quyết định của các doanh nghiệp, doanh nhân Ninh Bình trong suốt thời gian qua đối với sự phát triển của tỉnh, nhất là trước những khó khăn do tác động của dịch Covid-19.
 
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định thông điệp cũng như quan điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo của BCH Đảng bộ tỉnh đối với việc việc đổi mới, phát triển doanh nghiệp, đó là luôn đồng hành, cầu thị, lắng nghe, tháo gỡ một cách thiết thực, thực chất các khó khăn của doanh nghiệp. Đối với cán bộ thì tăng cường kỷ luật, trách nhiệm, coi việc của doanh nghiệp là của mình, và tỉnh sẽ cam kết, nghiêm khắc không tiếp tay bao che cho các cá nhân lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây phiền hà, nhũng nhiễu doanh nghiệp. Hội nghị đối thoại lần này chính là sự cụ thể hóa quyết tâm chính trị, là sản phẩm của những giải pháp ban đầu quyết liệt đó.
 
Về các nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị:
 
Đánh giá cao các ý kiến phát biểu tâm huyết, trách nhiệm của các doanh nghiệp tại hội nghị đối thoại và cho rằng đây là những gợi mở rất quý và quan trọng cho sự lãnh đạo, chỉ đạo BCH Đảng bộ tỉnh trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng mong tiếp tục nhận được các ý kiến đóng góp trí tuệ của các doanh nghiệp, chúc các doanh nghiệp tiếp tục năng động sáng tạo, vững vàng vượt qua khó khăn, ngày càng phát triển mạnh mẽ đóng góp nhiều hơn cho đất nước, cho Ninh Bình, xứng đáng là những người lính tiên phong trên mặt trận phát triển kinh tế của tỉnh và cả nước.
 
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc trân trọng cảm ơn và tiếp thu đầy đủ ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, đồng thời khẳng định: Qua ý kiến của các doanh nghiệp đã cho thấy những chủ trương của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, của các ngành, các cấp đã và đang phát huy được hiệu quả, tạo môi trường thuận lợi, thông thoáng cho doanh nghiệp phát triển. Đây là hoạt động mở đầu cho một nhiệm kỳ mới, giai đoạn mới trong việc lắng nghe, trao đổi, giải quyết các ý kiến kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp nói riêng, và các ý kiến kiến nghị của nhân dân nói chung, phục vụ cho sự phát triển KT-XH của tỉnh. Vì vậy UBND tỉnh sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch tổ chức các hội nghị đối thoại thường xuyên hơn, cởi mở hơn trên các nhóm lĩnh vực, nhóm ngành… để các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp, doanh nhân đến Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các ngành sớm được xem xét, trả lời minh bạch, dứt khoát, tạo hướng chiến lược và xây dựng kế hoạch cho các doanh nghiệp phát triển.
 
Về một số nhiệm vụ trọng tâm sau hội nghị đối thoại, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh:

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, chính sách mới của Nhà nước, của tỉnh cho các doanh nghiệp tổ chức triển khai có hiệu quả. Các doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân tiếp tục chấp hành tốt quy định của pháp luật, quan tâm tới vấn đề việc làm, chính sách an sinh xã hội và đặc biệt là tiếp tục hiến kế, tích cực góp ý, phản biện về những vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, quyết tâm xây dựng tỉnh Ninh Bình phát triển hơn nữa trong thời gian tới./. 

Phương Thanh

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4326748

Trực tuyến: 40

Hôm nay: 5853

Hôm qua: 7918