Thứ Năm, 28/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ triển khai nhiệm vụ tháng 5

Thứ bảy, 07/05/2022

Sáng 6/5, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm, triển khai phương hướng nhiệm vụ trọng tâm công tác tháng 5. Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo UBND, HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương.

Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị

Trong tháng 4, mặc dù chịu tác động của cuộc xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraine, ảnh hưởng của dịch COVID-19, tuy nhiên với tinh thần chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt, thực hiện hiệu quả các quy định của Trung ương, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch, duy trì và phục hồi sản xuất kinh doanh, kịp thời động viên các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn tỉnh yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Công tác phòng, chống dịch COVID-19 được thực hiện có hiệu quả, nhanh chóng hoàn thành tiêm vắc xin mũi 3 cho toàn bộ người dân từ 12 tuổi trở lên đủ điều kiện về sức khỏe; kinh tế - xã hội dần phục hồi và đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực.

Cụ thể, trong tháng 4, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 8.258,5 tỷ đồng, tăng 7,3% so với cùng kỳ; lũy kế 4 tháng đầu năm đạt 30.525,7 tỷ đồng, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp tháng 4/2022 đạt 6.158 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ; lũy kế 4 tháng đầu năm đạt 23.495 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ. 

Du lịch Ninh Bình tiếp tục phục hồi mạnh mẽ, là 1 trong 5 tỉnh có lượt du khách cao trên cả nước trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Trong tháng tổ chức thành công các lễ hội lớn, Tuần lễ Cúc Phương đại ngàn và Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc huyện Nho Quan năm 2022; một số sản phẩm du lịch mới được áp dụng thành công. 

Số lượt khách đến các điểm thăm quan du lịch trong tháng đạt 357,9 nghìn lượt, tăng 54,1% so với cùng kỳ; lũy kế 4 tháng đầu năm đạt gần 1.018,1 nghìn lượt khách, tăng 21,4% so với cùng kỳ; doanh thu từ hoạt động du lịch 4 tháng đạt gần 593,7 tỷ đồng, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm trước. 

Về sản xuất nông nghiệp có nhiều kết quả tích cực, tổng sản lượng thủy sản tháng 4/2022 đạt 5,4 nghìn tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ. Công tác điều tra, dự báo các đối tượng dịch hại cây trồng được thực hiện kịp thời, có hiệu quả.

Dịch bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò đã được khống chế, không phát sinh các ổ dịch mới trên địa bàn tỉnh; bệnh dịch tả lợn Châu Phi có xu hướng giảm và dần được kiểm soát. Công tác xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu được quan tâm chỉ đạo, có sự vào cuộc tích cực của nhân dân, doanh nghiệp. 

Văn hóa - xã hội, khoa học công nghệ, hoạt động đối ngoại có nhiều tiến bộ. Công tác xây dựng chính quyền, tư pháp, dân tộc, cải cách hành chính, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng được quan tâm thực hiện. An ninh, quốc phòng được giữ vững. 

Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận xung quanh các vấn đề: thích ứng an toàn với dịch COVID-19 trong tình hình mới; tập trung chỉ đạo tổ chức thành công Tuần du lịch "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" năm 2022; thực trạng và giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; phương án phòng chống thiên tai, phòng chống cháy nổ trong các khu công nghiệp, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong tuyển dụng lao động, xử lý các doanh nghiệp vi phạm quy định về môi trường.

Một số đại biểu cũng đề nghị đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt ở các cơ quan, đơn vị nhất là cấp cơ sở; chuẩn bị tốt các điều kiện cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2022; 

Khắc phục, xử lý vi phạm trong tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ; đề nghị UBND tỉnh ban hành tạm thời quyết định để công nhận xã NTM trên cơ sở các chỉ tiêu cũ và hướng dẫn của các bộ có liên quan; tập trung giải phóng mặt bằng thực hiện dự án tuyến đường Đông Tây; công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự cho SEA games 31.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc cho rằng các sở, ngành, địa phương đã đánh giá toàn diện, khách quan những nhiệm vụ, tồn tại trong quý I/2022 để đề ra các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh. Một số nội dung khó khăn vướng mắc đã tập trung khắc phục, có kết quả tốt. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc phát biểu kết luận hội nghị.

Đồng chí nhấn mạnh: Trước tình hình giá trị sản xuất công nghiệp quý I đạt thấp, tỉnh đã tổ chức hội nghị bàn giải pháp nhờ đó trong tháng 4 có tăng trưởng tích cực. Dịch vụ, du lịch phục hồi mạnh mẽ do công tác chuẩn bị tốt, phát  huy vai trò của sở và các huyện, thành phố đã chủ động, kiên quyết thực hiện theo kế hoạch, mạnh dạn mở cửa đón khách trong nước và quốc tế chủ động sớm hơn so với toàn quốc.

Đánh giá cao các hoạt động văn hóa diễn ra trong tháng 4 đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các huyện, thành phố nghiên cứu trong dịp lễ, Tết lựa chọn một số sản phẩm truyền thống mang tính cộng đồng, đặc trưng riêng để quảng bá cho địa phương; giao Sở Văn hóa và Thể thao đẩy mạnh phong trào văn hóa văn nghệ quần chúng. 

Hiện dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát tốt, song không được chủ quan, lơ là, vẫn cần thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh phòng dịch, tiêm chủng vắc xin và quản lý chặt chẽ, hiệu quả các trang thiết bị y tế tại một số cơ sở cách ly, điều trị COVID-19 đã giải thể, đảm bảo sẵn sàng khi có tình huống mới xảy ra. 

Về một số nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế xã hội tháng 5/2022, đồng chí nhấn mạnh: Tỉnh sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong sản xuất công nghiệp, đôn đốc các dự án đã được chấp thuận đầu tư trên tinh thần gia hạn gắn với cam kết nhà đầu tư về thời gian thực hiện dự án.

Cần tập trung hoàn thiện quy hoạch tỉnh Ninh Bình, điều chỉnh chung xây dựng thành phố Ninh Bình, sớm hoàn thiện quy hoạch vùng huyện Nho Quan. Về chuyển đổi số, cần thống nhất quan điểm là tập trung phục vụ người dân và doanh  nghiệp là chính chứ không phải để tập trung số hóa tài liệu, vì vậy trong quá trình thực hiện cần xác định giải pháp cụ thể, phù hợp với thực tiễn, tránh lãng phí, không cần thiết.

Giao Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh thành lập tổ kiểm tra đột xuất hoạt động của bộ phận Một cửa cấp huyện và xã trong việc sử dụng máy móc hỗ trợ, hiệu quả, thái độ phục vụ nhân dân. Các sở, các huyện, thành phố quan tâm rà soát, khắc phục những sai phạm trong tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ đồng thời triển khai thi tuyển công chức đảm bảo nghiêm túc, công khai, minh bạch lựa chọn đúng người được đào tạo, chính quy, đạo đức phẩm chất tốt để phục vụ nền hành chính công. 

Về xây dựng NTM, đề nghị xem xét phẩn bổ nguồn lực, nghiên cứu ban hành quy định tạm thời về tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu để có cơ sở cho các địa phương phấn đấu. Đồng chí cũng đề nghị các huyện, thành phố tăng cường quản lý Nhà nước về dịch vụ quảng cáo, đảm bảo hành lang an toàn giao thông và sử dụng có hiệu quả các thiết chế văn hóa ở khu dân cư./.

 

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4318915

Trực tuyến: 73

Hôm nay: 5938

Hôm qua: 8017