Thứ Tư, 17/04/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Ninh Bình: Tổng kết, đánh giá thi hành Luật Đất đai năm 2013

Thứ năm, 13/05/2021
Chiều 11/5, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá thi hành Luật Đất đai năm 2013 và đề xuất định hướng sửa đổi Luật Đất đai
 
Dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh và một  số sở, ban, ngành, lãnh đạo các huyện, thành phố. 
 
Qua hơn 6 năm triển khai thi hành, Luật Đất đai năm 2013 ngày càng đi vào thực tiễn cuộc sống, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh. Công tác giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định. Tình trạng vi phạm các quy định của pháp luật về đất đai cơ bản được ngăn chặn, xử lý nghiêm minh. Quyền lợi của người sử dụng đất được đảm bảo. Việc công khai, minh bạch trong quản lý, sử dụng đất đai ngày càng được tăng cường và phát huy dân chủ. Bộ máy quản lý công tác đất đai từng bước được kiện toàn theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại... Toàn tỉnh đã thực hiện việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất được 827 dự án với tổng diện tích hơn 1.878 ha. Có 95/143 xã, phường, thị trấn và 2 khu vực bãi bồi ven biển đã được đo đạc Bản đồ địa chính, chính quy dạng số, với diện tích trên 80.258 ha trên tổng số hơn 138.678 ha; đã thực hiện lập hồ sơ, cấp 432.435 Giấy chứng nhận quyền sử đụng đất với tổng diện tích đã cấp giấy chứng nhận là trên 98.000 ha.
 
 
Quang cảnh hội nghị
 
Tham luận tại Hội nghị, các đại biểu đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác thi hành Luật Đất đai năm 2013; đồng thời cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: Quy định của pháp luật về đất đai liên quan đến việc áp dụng các phương pháp định giá để xác định giá đất cụ thể trong một số trường hợp còn phức tạp, chưa phù hợp với điều kiện thực tiễn của các địa phương; Công tác chỉnh lý biến động chưa được thực hiện thường xuyên, kịp thời dẫn đến khó khăn khi rà soát, kê khai, xét duyệt hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Vẫn còn bất cập trong việc xác định giá đất, các phương pháp xác định giá đất không có quy định chi tiết, cụ thể...
 
Trên cơ sở đó các đại biểu đề nghị, tỉnh kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường, Chính phủ xem xét kiến nghị Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Luật Đất đai và các văn bản quy định chi tiết thi hành. Bổ sung quy định về hỗ trợ đất vườn ao cùng thửa với đất ở mà không được xác định là đất ở trong khu dân cư khi Nhà nước thu hồi. Có văn bản quy định cụ thể đối với việc đền bù đất đai liên quan đến các nông trường. Tạo điều kiện để một số địa phương thành lập trung tâm phát triển quỹ đất để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, giải quyết các vấn đề liên quan đến đất đai. Đẩy nhanh tiến độ Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa...
 
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị
 
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc nhấn mạnh: Luật Đất đai năm 2013 là một trong những bộ luật lớn có tác động mạnh mẽ tới sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Thực hiện Luật Đất đai 2013, Ninh Bình đã tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả, góp phần từng bước nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về đất đai và nhận được sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân. 
 
Trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành, các địa phương tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai cho phù hợp với thực tế từng đơn vị. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về đất đai, nâng cao vai trò của các cấp, các ngành đặc biệt là cấp cơ sở trong việc thực hiện các nội dung liên quan đến công tác quản lý nhà nước về đất đai. 
Tăng cường công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất của các tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân được nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định. Thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính các cấp theo hướng công khai, minh bạch, đơn giản hóa và thuận lợi trong việc thực hiện các thủ tục liên quan đến đất đai cho người sử dụng đất. 
 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị cần tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính theo hướng hiện đại hóa với độ chính xác cao đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất. Đề nghị Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp thu ý kiến của các đại biểu, chỉnh sửa và hoàn thiện báo cáo./. 

Phương Thanh

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4467823

Trực tuyến: 30

Hôm nay: 733

Hôm qua: 8256