Thứ sáu, 29/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Nhà máy sản xuất sợi Lam Giang, những tín hiệu vui đầu xuân

Thứ tư, 24/02/2021
Sau thời gian hoạt động cầm chừng, thậm chí có thời điểm phải dừng hoạt động cả 2 Nhà máy sản xuất do ảnh hưởng của dịch COVID-19, bắt đầu từ quý III/2020 hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Lam Giang (Cụm công nghiệp Ninh Phong) đã bắt đầu phục hồi và khởi sắc trở lại. Đặc biệt, ngay đầu xuân năm mới Tân Sửu, Công ty đã ký được những đơn hàng số lượng lớn với giá bán tăng và 100% công nhân đi làm trở lại. Đây là tín hiệu vui, báo hiệu một năm sản xuất, kinh doanh thuận lợi của doanh nghiệp.

Nhà máy sản xuất sợi Lam Giang, những tín hiệu vui đầu xuân

Công nhân Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Lam Giang đã trở lại làm việc ngay từ ngày mùng 5 Tết Tân Sửu
 
Ông Nguyễn Thanh Tân, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Lam Giang cho biết: Năm 2020, dịch bệnh COVID-19 làm nền kinh tế bị suy thoái, nhu cầu hàng may mặc sụt giảm, chuỗi cung ứng hàng hóa bông - vải - sợi bị đứt gãy, việc giao thương hàng hóa giữa các quốc gia trở nên khó khăn hơn do phải đóng cửa để phòng tránh dịch. Vì vậy, nhu cầu nhập khẩu sợi thành phẩm của khách hàng đối với sợi của Công ty sụt giảm nghiêm trọng, trong khi đó nhu cầu sợi của thị trường trong nước lại rất ít, không đáp ứng được công suất sản xuất của cả hai Nhà máy. Ngay từ sau Tết nguyên đán Canh Tý, sản phẩm sợi của Công ty gần như không thể tiêu thụ. Lượng hàng tồn kho khá nhiều, không xuất khẩu được, Công ty phải dừng hẳn nhà máy 2 (công suất thiết kế 8.300 tấn/năm) và cố gắng duy trì  50% công suất nhà máy 1 (công suất thiết kế 6.000 tấn/năm). Đến tháng 4 và 5/2020 khi khó khăn lên đỉnh điểm, Lam Giang buộc phải dừng toàn bộ hoạt động sản xuất của cả 2 Nhà máy. Kéo theo đó là hơn 500 cán bộ, công nhân phải nghỉ việc tạm thời do thiếu việc làm.
 
Để vượt khó, phục hồi sản xuất, tạo việc làm, thu nhập cho lao động, trong thời gian đó, Công ty đã điều chỉnh, sắp xếp lại bộ máy điều hành, các dây chuyền sản xuất phù hợp; đồng thời tìm kiếm thị trường cung cấp nguyên liệu, thị trường xuất khẩu mới và tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm. Nhờ vậy, sang quý III, hoạt động của Công ty bắt đầu hồi phục trở lại và từ quý IV đến nay thị trường đã có chuyển biến tích cực, giá bán tăng, sản xuất có lãi. 
 
Vượt qua 1 năm khó khăn chồng chất khó khăn, nhiều tháng doanh thu gần như bằng không, Công ty bị lỗ rất lớn, nhưng kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2020 cho thấy sự phục hồi nhanh với doanh thu đạt hơn 542 tỷ đồng, giá trị xuất nhập khẩu đạt gần 448 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 31 tỷ đồng. 
 
Đặc biệt 100% lao động được quay trở lại làm việc, trong đó chủ yếu là lao động địa phương với mức thu nhập bình quân đạt 7,5 triệu đồng/người/tháng. Công ty đảm bảo đầy đủ các chế độ phúc lợi theo quy định, 100% lao động trong độ tuổi đều được tham gia bảo hiểm xã hội.
 
Ngay từ đầu năm 2021, hoạt động sản xuất của đơn vị có nhiều khởi sắc, Công ty đã ký được đơn hàng lớn để xuất sang Trung Quốc và một số nước Châu Âu. Hiệu ứng thị trường tương đối tốt, hơn 500 lao động đã trở lại làm việc ngay trong ngày đầu tiên của năm mới, không xảy ra tình trạng nhảy việc. Điều đó tạo động lực cho cán bộ, công nhân lao động của công ty hăng say lao động sản xuất nhằm đạt mục tiêu sản lượng năm 2021 là 11.300 tấn sợi, doanh thu đạt 845 tỷ đồng, thu nhập bình quân người lao động 8 triệu đồng/người/ tháng. 
 
Chị Nguyễn Thị Hương, công nhân Nhà máy số 1 cho biết: Tôi rất phấn khởi vì hoạt động của Công ty đã ổn định trở lại và các chế độ về bảo hiểm, thưởng lễ, tết...vẫn được đảm bảo đầy đủ. Điều này giúp tôi cũng như nhiều công nhân khác có thêm động lực gắn bó lâu dài, quyết tâm cùng Công ty nhanh chóng phục hồi và ngày càng phát triển
 
Cũng theo ông Tân, dù dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp và năm 2021 hoạt động sản xuất, xuất khẩu của Công ty còn gặp nhiều khó khăn song Công ty tin tưởng sẽ đạt được các mục tiêu đề ra. Thời gian tới, Công ty sẽ nghiêm túc tuân thủ và tổ chức tốt công tác phòng chống dịch COVID-19; tích cực tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, nhân viên về công tác phòng chống dịch như: đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, kiểm tra nhiệt độ cơ thể trước khi vào làm việc; thực hiện giãn cách khu vực ăn uống đảm bảo khoảng cách an toàn; không tụ tập ăn uống, chỗ đông người và lễ hội. 
 
Cùng với sự nỗ lực của mỗi cán bộ, công nhân, người lao động, Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Lam Giang mong muốn các cấp, ngành từ Trung ương tới tỉnh tiếp tục có những chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, để doanh nghiệp có thêm cơ hội đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh trong năm 2021 và các năm tiếp theo. 

Bài, ảnh: Hồng Giang 

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4326084

Trực tuyến: 76

Hôm nay: 5189

Hôm qua: 7918