Thứ sáu, 29/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Thành phố Ninh Bình: Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông

Thứ năm, 27/01/2022

 Thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính, thời gian qua, thành phố Ninh Bình đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, mang tính đột phá, trong đó tập trung nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông gắn với xây dựng chính quyền điện tử. Nhờ đó, nhiều TTHC đã được đơn giản, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân.

 
Người dân làm thủ tục hành chính tại trung tâm 1 cửa liên thông thành phố Ninh Bình. Ảnh: Trường Giang
 
Để nâng cao chất lượng giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, thành phố Ninh Bình đã tập trung chỉ đạo xây dựng và triển khai Kế hoạch nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị tại Trung tâm Một cửa liên thông thành phố và bộ phận một cửa các phường, xã đảm bảo đồng bộ, hiện đại (hạ tầng, máy tính, máy scan,…), đáp ứng yêu cầu thực hiện TTHC trên môi trường điện tử và công tác xây dựng chính quyền điện tử, phát triển chính quyền số. 
 
Đến nay, Trung tâm Một cửa liên thông thành phố cũng như Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các xã, phường đã và đang công khai niêm yết 100% TTHC tại bộ phận "một cửa"; đồng thời đăng tải trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, trên Cổng thông tin điện tử thành phố và được cập nhật thường xuyên tại trang Fanpage Trung tâm Một cửa liên thông thành phố trên nền tảng mạng xã hội Facebook. 
 
TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, cấp xã, phường đều được cập nhật kịp thời và công bố, niêm yết công khai, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến liên hệ giải quyết, mang lại hiệu quả tích cực, rút ngắn thời gian giải quyết công việc, nhận được sự hài lòng của tổ chức, cá nhân.
 
Xác định rõ những hiệu quả cơ chế một cửa mang lại, Thành phố tiếp tục triển khai thực hiện áp dụng phần mềm một cửa điện tử trong tiếp nhận và giải quyết TTHC ở cấp xã và tại Trung tâm một cửa liên thông thành phố. Đồng thời chỉ đạo thực hiện nghiêm túc công tác liên thông tiếp nhận và giải quyết TTHC. 
 
Đến nay, số lượng thủ tục hành chính thực hiện giải quyết theo cơ chế một cửa liên thông tại UBND thành phố là 40 thủ tục thuộc lĩnh vực Lao động, Thương binh, Xã hội, Tài nguyên và Môi trường, cấp, quản lý căn cước công dân và Quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện. 
 
Trong năm 2021, Trung tâm Một cửa liên thông đã tiếp nhận 56 hồ sơ chủ yếu ở lĩnh vực Lao động Thương binh và Xã hội và 4002 hồ sơ ngành dọc thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an thành phố. 
 
Ngoài ra, UBND thành phố đã chỉ đạo tiến hành chuyển đổi hồ sơ giải quyết TTHC bằng giấy thành hồ sơ điện tử qua hình thức hướng dẫn công dân nộp hồ sơ online và scan thành phần hồ sơ khi tiếp nhận và số hóa kết quả giải quyết các TTHC tại Bộ phận một cửa; chuẩn hóa, sơ đồ hóa hệ thống quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính liên thông trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh. 
 
Chỉ đạo Trung tâm Một cửa liên thông thành phố chuyển đổi biên lai thu phí, lệ phí từ biên lai giấy sang biên lai điện tử nhằm đáp ứng nhu cầu thuận tiện và ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ và sự hài lòng của người dân. 
 
Bên cạnh đó, UBND thành phố Ninh Bình cũng chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc rà soát, đánh giá quy định thủ tục hành chính và xây dựng phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố và UBND các xã, phường. 
 
Năm 2021, thành phố chỉ đạo rà soát 369 thủ tục hành chính cấp thành phố, cấp xã. Qua rà soát, thành phố kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ 20 TTHC cấp huyện (lĩnh vực Tư pháp và lĩnh vực Giáo dục) và 1 TTHC cấp xã (thuộc lĩnh vực Tư pháp).
 
Năm 2021, Trung tâm Một cửa liên thông thành phố và bộ phận một cửa các xã, phường trên địa bàn thành phố Ninh Bình đã tiếp nhận tổng số 27.199 hồ sơ thủ tục hành chính (Trong đó: Trung tâm Một cửa liên thông thành phố tiếp nhận và giải quyết là 1720 hồ sơ). Tất cả hồ sơ đều được xử lý đúng và trước thời gian quy định (tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn chiếm 66,9%). 
 
Thực hiện tốt cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" không những tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch, tiết kiệm được thời gian và chi phí thực hiện TTHC mà còn giúp các cơ quan, đơn vị từng bước minh bạch hóa hoạt động quản lý công vụ, giúp lãnh đạo các cơ quan kiểm tra, giám sát, quản lý toàn bộ quá trình giải quyết công việc; thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động bộ phận một cửa cũng như các bộ phận khác của cơ quan; tăng cường năng lực, trách nhiệm, kỹ năng, nghiệp vụ hành chính cũng như tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức hành chính trên địa bàn thành phố. 
 
Phương Thúy (baoninhbinh.org.vn)
Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4326751

Trực tuyến: 42

Hôm nay: 5856

Hôm qua: 7918