Thứ Năm, 28/03/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình

Cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành địa phương

Chủ nhật, 02/01/2022
Với mục tiêu Cải cách thủ tục hành chính và nâng cao năng lực cạnh tranh từ cấp sở, ngành, địa phương, trong năm qua, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo triển khai các giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh các sở, ban, ngành cấp tỉnh, góp phần cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.
 
Bám sát sự chỉ đạo của UBND tỉnh, trong năm 2021, các sở, ban ngành thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của mình. Kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính của các phòng, đơn vị trực thuộc được xác định là một trong những tiêu chí để đánh giá, xếp loại thi đua khen thưởng hằng năm.
 
Các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết đã được công khai đầy đủ, đúng quy định tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh và trên Trang thông tin điện tử của các đơn vị, đảm bảo thuận tiện cho việc tra cứu và thực hiện. Thực hiện nhiệm vụ UBND tỉnh giao tại Kế hoạch số 80/KH-UBND, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 725/QĐUBND ngày 09/7/2021 phê duyệt bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban ngành và địa phương thuộc tỉnh Ninh Bình tại.
 
Trên cơ sở Quyết định số 725/QĐ-UBND, UBND tỉnh tiếp tục ban hành Kế hoạch số 114/KH-UBND ngày 28/7/2021 thực hiện Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban ngành và địa phương (DDCI) tỉnh Ninh Bình năm 2021, trong đó giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn triển khai thực hiện Kế hoạch. Đến thời điểm hiện tại đơn vị tư vấn đánh giá DDCI (Viện nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Ninh) đang tiến hành tổng hợp phiếu điều tra, khảo sát các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Ninh Bình và đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương (DDCI) thuộc tỉnh Ninh Bình báo cáo kết quả trong tháng 01/2022.
 
Về đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số: Đến nay, 100% các xã đã có sóng di động 2G, 3G và 100% thị trấn, thành phố có sóng di động 4G, mạng Internet băng rộng cáp quang triển khai đến 100% trung tâm các xã, phường, thị trấn. Hạ tầng kỹ thuật CNTT, hệ thống nền tảng của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh hiện nay đã cơ bản đáp ứng được nhiệm vụ xây dựng Chính quyền điện tử, phát triển Chính quyền số và Chuyển đổi số, một số kết quả đạt được: 100% cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến xã đã thiết lập mạng nội bộ (LAN - Local Area Network) để kết nối các máy tính trong nội bộ cơ quan, đơn vị.
 
Hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh đang được triển khai nhằm thu thập, tích hợp dữ liệu báo cáo của các cơ quan hành chính nhà nước, tổng hợp, phân tích dữ liệu, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành trên cơ sở phân tích các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, báo cáo của các ngành cho lãnh đạo các cấp. Hệ thống này khi đi vào hoạt động sẽ bảo đảm gắn kết chặt chẽ giữa đổi mới lề lối phương thức làm 3 việc với ứng dụng CNTT, tăng cường công khai, minh bạch, nâng cao trách nhiệm giải trình của các cơ quan hành chính nhà nước trong việc cung cấp thông tin, dữ liệu phục vụ sự chỉ đạo, điều hành.
 
Người dân làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh
 
Hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công ngày càng được nâng cao, đáp ứng nhu cầu của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp liên quan đến thủ tục hành chính, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của các cơ quan, đơn vị. 100% thủ tục hành chính được tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thông qua Cổng dịch vụ công và Hệ thống một cửa điện tử tỉnh đã góp phần quan trọng trong việc giảm phiền hà cho tổ chức, công dân, thời gian giải quyết hồ sơ được rút ngắn, quy chế làm việc và các thủ tục, lệ phí được công khai, minh bạch. Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông cũng đã góp phần tăng cường năng lực, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước và kỹ năng, nghiệp vụ hành chính, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức.
 
Hà Phương (t/h).
 
 
Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4320890

Trực tuyến: 36

Hôm nay: 7913

Hôm qua: 8017