Thứ Tư, 17/04/2024
Chào mừng bạn đến Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Bình 

Hướng đến sản xuất nông nghiệp bền vững

Chủ nhật, 14/03/2021
Công ty CP TPXK Đồng Giao với mô hình sản xuất kinh doanh khép kín từ sản xuất nông nghiệp, công nghiệp chế biến và kinh doanh xuất khẩu các mặt hàng nông sản, rau quả, thực phẩm... đã từng bước xây dựng các chuỗi liên kết trong sản xuất để gia tăng giá trị, phát triển nông nghiệp hiện đại. Điều này phù hợp với sự định hướng của tỉnh Ninh Bình trong việc sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, từng bước ứng dụng công nghệ cao và hướng đến thị trường xuất khẩu bền vững
Hướng đến sản xuất nông nghiệp bền vững
Hoạt động sản xuất tại Công ty CP TPXK Đồng Giao.
Lãnh đạo Công ty CP TPXK Đồng Giao cho biết: Doanh thu của công ty trong giai đoạn từ 2015 đến 2020 tăng trưởng mạnh. Chỉ tính riêng năm 2020, doanh thu đạt 1.950 tỷ đồng; Kim ngạch xuất khẩu 75%. Các sản phẩm xuất khẩu chủ yếu của Công ty được xem là thế manh như:  Sản phẩm cô đặc - puree (Dứa, chanh dây, chuối, vải); Sản phẩm đông lạnh (Dứa, Rau chân vịt, ngô ngọt, đậu tương rau, hành, măng…); Sản phẩm đóng hộp (ngô ngọt, dứa, vải,…)
Mặc dù nền kinh kế của Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 tuy nhiên công ty bứt phá tăng trưởng 230% và là đơn vị đứng đầu cả nước về kim ngạch xuất khẩu rau quả sang thị EU. Hiện nay thị trường xuất khẩu chủ yếu của Công ty là sang: Isarel, EU, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc. Các đối tác xuất khẩu của công ty là các tập đoàn lớn trên thế giới, ký kết hợp đồng lâu dài. Mỗi tháng công ty xuất từ 60-80 cont hàng, không còn là đơn vị xuất hàng bù chỉ từ 5-10 cont cho các doanh nghiệp thiếu hàng như trước kia.
Ngoài xuất khẩu, Công ty đang mở rộng thị trường trong nước. Trong điều kiện hiện nay khi dịch bệnh ở các nước còn khó kiểm soát, thị trường trong nước sẽ được xem là lợi thế. Chính vì vậy Công ty đã có nhiều chiến lược để phát triển thị trường. Doanh số bán hàng tăng đều từ 15 đến 20%/năm. 
Các mặt hàng chủ lực bán hàng trong nước gồm: Nước ép dứa, nước chanh dây, nước cam, nước vải, nước xoài; Ngô ngọt đóng hộp. Riêng đối với sản phẩm ngô ngọt: Sản phẩm của Công ty CPTPXK Đồng Giao chiếm hơn 70% thị phần từ Đà Nẵng trở ra. Đối với mặt hàng nước ép quả, tại thị trường Ninh Bình và một số tỉnh lân cận như Thanh Hóa, Nam Định, sản phẩm công ty chiếm 40% thị phần. 
Để chiếm lĩnh được thị trường trong và ngoài nước, Công ty đã triển khai quy trình sản xuất khép kín từ trồng trọt, chế biến và tiêu thụ. Điều này không chỉ đảm chủ động trong kế hoạch sản xuất mà giúp Công ty kiểm soát được chất lượng sản phẩm từ khâu đầu vào cho đến thành phẩm. Đây chính là điều kiện tiên quyết để sản phẩm DOVECO đứng vững trên thị trường. 
Hiện nay, Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao có 3 trung tâm chế biến rau quả. Trong đó, nhà máy tại Ninh Bình có công suất 30.000 tấn sản phẩm/năm; nhà máy tại Gia Lai công suất 52.000 tấn sản phẩm/năm; Nhà máy tại Sơn La dự kiến đi vào hoạt động cuối năm 2021, công suất 52.000 tấn sản phẩm/năm. Tại 03 trung tâm chế biến, công ty đầu tư hệ thống máy móc hiện đại, tự động lên tới 90% nhập khẩu từ Nhật Bản, Đức, Mỹ và các nước G7. Đáp ứng được công suất sản xuất lớn, đảm bảo chất lượng sản phẩm và đặc biệt là chất thải công nghiệp.
Với quy mô và thực tế sản xuất, những năm qua Công ty CP thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao đã không ngừng đẩy mạnh phát triển, liên kết hợp tác vùng trồng nguyên liệu phục vụ sản xuất cho 03 trung tâm chế biến tại Ninh Bình, Gia Lai, và Sơn La với phương thức liên kết là Công ty sẽ đầu tư, cung cấp cho bà con toàn bộ giống, các loại vật tư, phân bón. Toàn bộ chi phí đầu tư Công ty không tính lãi suất và sẽ được khấu trừ vào tiền bán sản phẩm khi bà con thu hoạch và bán sản phẩm cho Công ty. 
Công ty tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, cử cán bộ kỹ thuật phối kết hợp với địa phương để chỉ đạo, hưỡng dẫn bà con từ khâu trồng, chăn sóc và thu hoạch sản phẩm. Cam kết tiêu thụ 100% sản phẩm với mức giá không thấp hơn giá hợp đồng đã ký. Hỗ trợ kịp thời cho trường hợp thiên tai, địch họa.
Hiện diện tích đất nông nghiệp do công ty trực tiếp sản xuất và quản lý là 5.020 ha. Trong đó tại Ninh Bình là 3.420 ha. Hàng năm công ty ký hợp đồng liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm, tạo công ăn việc làm cho khoảng 25.000 lao động sản xuất nông nghiệp ở tỉnh Ninh Bình và các tỉnh khác. 
Trong quá trình sản xuất nông nghiệp công ty áp dụng công nghệ hữu cơ, công nghệ cao như sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt, màng phủ nilon, bón phân hữu cơ và phân vi sinh. Rau quả sản xuất ra đáp ứng yêu cầu cao của các nước phát triển ngay từ khi còn ở trên đồng ruộng.
Để phát triển các sản phẩm nông nghiệp của Ninh Bình nói riêng và ngành công nghiệp sản xuất chế biến nông sản nói chung, Công ty cổ phần TPXK Đồng Giao mong muốn phát triển vùng nguyên liệu ứng dụng công nghệ cao, sản xuất gắn với tiêu thụ, liên kết theo chuỗi giá trị. 
Đặc biệt, Doveco sẽ tiến hành đầu tư xây dựng Nhà máy nấm hiện đại nhất Việt Nam, quy mô đầu tư 1.500 tỷ đồng, diện tích 10 ha. Nhà máy nấm tận dụng triệt để nguồn phụ phẩm nông nghiệp từ chính nhà máy chế biến rau quả của Doveco (như cùi ngô, cám, phế phẩm từ rau…) tạo ra sản phẩm có giá trị kinh tế cao, vừa giúp giảm thải ra môi trường. 

Nguyễn Thơm 

Văn bản điện tử
Một cửa điện tử
Khảo sát

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập
4468006

Trực tuyến: 21

Hôm nay: 916

Hôm qua: 8256